THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chè

Chè thưng (1)

Tuổi thơ của mình là những ngày tháng đắm chìm trong những hoài bảo, những buổi học nhóm và ôm nhau vui đùa qua những trò chơi nhảy dây hay nhảy ngựa.... Thế nhưng nó sẽ trở nên thiếu thốn nếu không kể đến những món ăn vặt mà mình ưa thích, đó là món chè thưng của người gánh hàng rong.
Cái cảm giác "sung sướng" khi được cho thêm ít dừa hay chan thêm chút nước khiến mình vui ngất ngây bởi ngày ấy mình là đứa rất ham ăn chè. Bao nhiêu tiền mẹ cho ăn quà, đều được mình sử dụng đúng mục đích, mà thích nhất là những buổi trưa tan trường được thưởng thức món chè thưng béo ngậy thơm lừng làm mình thấy thật sảng khoái. Thế giới lúc đó đối với mình thật nhỏ bé. Có lẽ to lắm cũng cỡ ly chè trên tay mình.

1. Nguyên liệu

- 100 g đậu xanh không vỏ vo sạch
- 100 g đậu trắng
- 100 g đậu phụng
- 100 g hạt sen lấy tim đen
- 100 g bột khoai ngâm nuớc cho mềm
- 1/2 bát dừa non bào sợi
- 1/4 bát phổ tai ngâm nước cắt khúc (Nếu bạn không thích thì bỏ qua phần này)
- 400 ml nước cốt dừa = 1 lon 
- Lá dứa
- 220g đường

2. Cách làm

- Tất cả các loại đậu ngâm riêng qua đêm. Sau đó luộc chín (trừ đậu xanh). Đậu chín đổ ra rổ xả qua nước lạnh.
- Cho vào nồi khoảng hơn 1 lít nước lạnh + đậu xanh + lá dứa. Bắc lên bếp nấukhi nước sôi thì cho bột khoai vào nồi nấu tiếp, nhớ lấy mui khuấy đều để bột khoai không dính nồi. Khi bột khoai chín thì cho các loại đậu đã luộc chín cùng với đường và phổ tai vào nấu lửa thấp 10 phút. Cuối cùng cho lon nước cốt dừa vào vào nấu thêm 3-5 phút. Nêm lại cho vừa khẩu vị là tắt bếp.
Ghi chú: Bạn nhớ thỉnh thoảng khuấy nồi chè kẻo sẽ bị dính/cháy đáy nồi nhé.
- Trình bày: Múc chè thưng ra chén, cho ít dừa non cho đẹp. Món chè này ăn nóng hay lạnh đều rất ngon.
Yêu cầu chè thưng không quá lỏng cũng không quá đặc. Vị phải béo thơm của nước cốt dừa. Cùng với độ chín bùi của các loại đậu.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Lâm Anh Đào)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.