THẾ GIỚI ẨM THỰC

Heo

Thịt ba chỉ om nước tương kiểu Thượng Hải

Shanghai-Style Braised Pork Belly
Red Braised Pork Belly
Hong Shao Rou - 红烧肉

Thịt ba chỉ om theo phong cách Thượng Hải - Thịt ba chỉ om màu đỏ, là phương pháp nấu thịt hoặc rau củ với nước tương, đường và đôi khi có thêm các gia vị khác.

1. Nguyên liệu

(cho 4 phần ăn)
- 500g thịt ba chỉ heo
- 3 muỗng canh rượu Thiệu Hưng (Shaoxing rice wine)
- 4 muỗng canh nước tương loại nhạt màu
- 2 muỗng canh đường nâu
- 1 mẩu gừng dài 5cm, thái lát
- 2 nhánh hành lá, 1 nhánh thái nhỏ để trang trí và 1 nhánh để nguyên cả cây
- 2 lá nguyệt quế
- Nước nóng, vừa đủ
- Dầu để quét chống dính (tùy chọn, nếu sử dụng chảo kim loại, không chống dính)

2. Cách làm

- Thịt ba chỉ heo rửa sạch, thấm khô và thái thành các miếng vuông, dài khoảng 5cm, dày 1cm.
- Đun sôi một nồi nước lớn với 1 muỗng canh rượu Thiệu Hưng, 2 lát gừng và 1 nhánh hành lá, cho thịt vào chần qua khoảng 4 phút. Vớt thịt ra và rửa sạch bọt bẩn với nước ấm. Để ráo nước.
- Đặt chảo lên bếp đun nóng trên lửa vừa và quét một ít dầu vào đáy chảo. Cho thịt vào chiên áp chảo sơ cho xém mặt, hơi vàng nâu cả 2 mặt.
- Đặt một nồi đất (clay pot) lên bếp đun nóng với ít dầu ăn. Sau đó cho gừng thái lát và lá nguyệt quế vào đảo thơm. Sau đó cho thịt vào nồi đất. Đổ nước nóng cho sâm sấp mặt thịt.
- Đặt một chiếc chảo (chảo wok) lên bếp đun nóng và cho đường nâu vào, khuấy đều cho đến khi đường tan hoàn toàn và có bong bóng. Tắt bếp và vừa khuấy vừa đổ 2 muỗng canh nước nóng vào, khuấy đều để đường caramel hóa và ta có nước hàng.
- Đổ nước hàng vào nồi thịt. Đồng thời thêm nước tương và rượu Thiệu Hưng vào.
- Đun sôi nồi thịt, sau đó đậy nắp lại và hạ nhỏ lửa om trong 45 phút. Cứ 5-10 phút lại mở nắp khuấy đều để thịt không dính vào đáy nồi. Thêm nước nếu cần, không để cho thịt bị cạn khô.
- Sau 45 phút, mở nắp ra và vặn lửa lớn để đun cho nước trong nồi đặc sánh lại (khoảng 15 phút). Khi thấy nước trong nồi sôi, có những bong bóng lớn và nước gần như đặc sánh lại, thịt có màu đỏ và bóng thì tắt bếp. Chờ nguội một chút thì nước sốt sẽ sánh quyện hơn.
- Khi ăn, lấy thịt ra bát, rắc thêm chút hành lá thái nhỏ và dùng nóng.

3. Lưu ý

- Một trong những công đoạn đòi hỏi sự khéo léo nhất là việ chưng nước đường để có caramel màu nâu nhạt. Để đơn giản hơn là sử dụng nước tương loại đậm màu (dark soy sauce) để tạo màu hoặc cho đường nâu trực tiếp vào nồi thịt. Tuy nhiên cách làm này sẽ làm giảm hương vị đặc trưng của caramel.
- Hãy cẩn thận khi bạn đổ nước nóng vào khi làm nước hàng. Nhưng bạn cần phải đổ tất cả nước một lần một cách nhanh chóng và dứt khoát.
- Thịt sau khi chần, rửa với nước ấm để thịt được mềm.
- Không áp chảo thịt quá lâu khiến mỡ tiết ra, làm giảm độ béo của thịt và thịt dễ bị khô.

4. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Nguồn China Shichuan Food)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sushi style Hong shao Rou—Su style red braised pork belly. Hong shao or red-braising or red-cooking, is methods of cooking meats or vegetables with soy sauce, sugar and sometimes other spices.

1. Ingredients

- 500g pork belly cut into cubes around 2 inches
- 1 tablespoon cooking wine
- 4 tablespoons light soy sauce
- 2 tablespoons brown sugar, broken if you have large pieces
- 2 inches ginger, cut into slices
- 4 green onions, 1 finely chopped for garnish and the left into long sections
- 2 bay leaves
- hot water to cover the pork cubes (as needed)
- Oil for brushing (optional if you are using iron wok)

2. Instructions

- Clean and cut the pork belly into cubes around 2 inches long.
- Boil a large pot of water, add cooking wine, 2 slices of ginger and 2 green onions, cook the pork belly for around 4 minutes. Transfer out and wash with warm water. Set aside and drain.
- Add green onion and ginger slices in a clay pot and pre-heat it on a stove.
- Then on another stove, heat up wok on medium fire; brush some oil on the bottom. Sautee the pork belly until the surface becomes slightly brown. Transfer the pork cubes to our pre-heat clay pot.
- Put the brown sugar in wok to stir fry until all the sugar melts and you can see large bubbles. Keep stirring during the process. Pour hot water to cover the pork cubes. Mix well!
Transfer the sugar mixture to the clay pot with pork belly or return the pork belly into your wok. Add light soy sauce too.
- Bring all the content to a boiling and then lower the fire to simmer for around 45 minutes with the lid covered.
- Lift the lid and turn up the fire to thicken the sauce (around 15 minutes). Stop when you see the sauce is boiling strongly with large bubbles and almost thickened. Cool down a little bit and the sauce will fatherly thicken itself.
- Garnish some chopped green onion before serving.

3. Notes

- One of the skillful steps is to stir fry the brown sugar. We call this as sugar color sauce, which can help to provide a slightly caramel flavor and deep caramelized color. The simplified version is to use dark soy sauce to add the color and add the brown sugar directly into your wok. But the simplified version will lose the caramel flavor.
- Be careful when you pour hot water to the sugar sauce. But you need to pour all the water once quickly without hesitation.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.