THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bún

Bún măng vịt (3)

Bún măng vịt là món bún nước độc đáo, quen thuộc của ẩm thực Việt Nam, là sự kết hợp độc đáo của bún tươi, thịt vịt, măng chua và các loại gia vị thường dùng. Vị ngon của tô bún đến từ nước dùng được nấu từ thịt vịt, nước dùng trong và ngọt thanh; thịt vịt dai ngon chấm với chén mắm gừng đậm đà; măng tươi giòn ngọt ăn cùng sợi bún mềm và đủ loại rau sống, cảm giác thơm ngon, đậm đà nhưng lại rất thanh vị, cuốn hút. Tô bún măng vịt nóng hổi nhưng lại có tính mát (do vịt có tính hàn), thích hợp để ăn trong cả ngày hè nóng bức hay mùa đông se lạnh.

1. Nguyên liệu

(cho 5 phần ăn)
- 800 g thịt vịt (khoảng 1/2 con vịt đã làm sạch)
- 400 g măng tươi (măng chua)
- 1 kg bún tươi
- 100 g cà chua (tùy thích)
- 1 củ gừng
- 2 củ hành khô
- Hành lá + ngò gai (mùi tàu)
- Nước chấm: Nước mắm, chanh, giấm, 2 tép tỏi, ớt, 7 củ hành khô, 1 nhánh gừng nhỏ

2. Cách làm

- 5 củ hành tím bóc vỏ thái lát mỏng, ngâm hành trong giấm trước khi ăn từ 20-30 phút.
- Pha nước chấm thịt vịt:
1 nhánh gừng cỡ 2 đốt tay, 2 tép tỏi nhỏ giã nát. Cho 2 thìa đường, 2 thìa nước mắm, 4 thìa nước, 1 thìa nước cốt chanh, khuấy cho tan, múc hành đã ngâm trong giấm và 1/2 thìa giấm vào bát nước mắm, thêm ớt vừa ăn vào.
- Cà chua bỏ hạt, bổ múi cau. 
- Hành lá và ngò gai rửa sạch thái nhỏ.
- Thịt vịt sau khi đã sơ chế sạch sẽ, bạn pha một ít rượu + muối + nước cốt 1 trái chanh rồi rửa lại vịt lần nữa. Tiếp đó, dùng tay lấy phần gừng tươi đập dập chà xát lên toàn bộ thân vịt trong khoảng vài phút rồi rửa sạch lại với nước, để ráo. Bước này giúp khử sạch mùi hôi của vịt (thịt vịt có mùi hôi đặc trưng, nếu không khử hết sẽ khiến thịt vịt và nước dùng hơi có mùi khó chịu khi ăn).
Vịt có thể chặt miếng vừa ăn hay để nguyên tuỳ ý. Nấu nước sôi, thả vịt vào trần qua, đổ vịt ra rửa lại nước lã.
Chặt nhỏ luôn, khi ăn cho dễ.
- Lấy 2 lít nước vào nồi, cho vào 1 muỗng cafe muối, cho thịt vịt vào hầm.
Nướng 1 nhánh gừng, cạo bỏ lớp vỏ cháy, chẻ đôi miếng gừng, cho gừng vào nồi nước hầm vịt. Khi nước trong nồi sôi thì vớt bọt cho nước dùng được trong. Thời gian hầm khoảng 20 phút..
Nếu có, hãy nướng thêm 1 củ hành tây hoặc vài củ hành tím rồi bóc vỏ cháy để cho vào nồi nước hầm vịt cho thơm.
- Măng cắt bỏ phần già, xé sợi. Đem luộc măng trong nước sôi, khi luộc không đậy nắp nồi. Luộc sôi 5 phút thì đổ măng ra rổ, xả rửa bằng nước lã, luộc lại lần 2. Để ráo.
- Đặt chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn, dầu nóng, cho hành khô băm (hoặc thái) nhỏ vào phi thơm, cho măng đã luộc vào chảo đảo đều. 
- Lấy 1 muỗng cafe bột canh, 2 muỗng cafe hạt nêm, pha vào một bát nước lã, đổ bát nước gia vị vào chảo măng để lửa hơi lớn, xào đến khi nước cạn gần hết thì tắt bếp.
- Quay lại với nồi hầm vịt. 
Cho tất cả măng đã xào vào nồi vịt, đun sôi 2-3 phút thì nêm nếm lại cho vừa ăn. Nêm nếm xong để lửa nhỏ nhất và tiếp tục đun.
Nên nêm hơi đậm đà chút (vì còn chan nước vào bún).
- Đặt chảo lên bếp, cho chút dầu ăn, dầu nóng cho cà chua vào xào khoảnh 3-4 phút cho cà chua mềm.
- Trút cà chuavào nồi măng, mở lửa hơi lớn cho nồi măng sôi đều là được.
- Trình bày: Cho bún vào tô, cho hành mùi tàu thái nhỏ vào, chan nước cùng thịt vịt và măng vào tô dùng nóng. Thịt vịt chấm cùng nước mắm gừng và ăn cùng hành ngâm. Có thể chan thêm nước mắm gừng hành vào tô bún cũng rất ngon. Hay vắt thêm chút chanh, nếu thích.
Nếu có thời gian, các bạn chuẩn bị thêm rau sống ăn kèm: rau muống chẻ, hoa chuối bào,  giá đỗ, rau mùi, rau húng, xà lách, kinh giới...
Ngoài nước chấm mắm gừng, bạn có thể chấm vịt với xì dầu tỏi ớt.

Chúc các bạn thành công!
(Theo Thế Vy/ Cookpad.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.