THẾ GIỚI ẨM THỰC

Canh

Canh riêu hến (với tai chua)

Trời lành lạnh, ăn bát canh hến chua nóng này thì chắc là quên hết sự đời hihi. Mùa hè tớ trồng được rất nhiều thì là nên tớ rất thường xuyên nấu món canh này vì rằng nếu không có thì là là một sự thiếu sót lớn lắm ý.
Nói một chút về hến (tên tiếng anh là Baby Clam), vì là mua hàng đông lạnh đóng gói sẵn nên thường là loại đã được nấu rồi. Chính vì thế khi nấu loại hến đông lạnh thì cả nhà lưu ý là nấu cực nhanh và không đun nhiều để hến bị nấu kĩ quá thì sẽ thành dai nhé. Một kinh nghiệm nữa là tớ thường chia hến thành những túi nhỏ sẵn vừa một bữa ăn, khi nào nấu thì lấy ra từ ngăn đá dùng rất tiện. Để làm chua cho canh, cả nhà có thể dùng nhiều cách. Ở Việt Nam tớ thấy dùng phổ biến là tai chua, quả dọc. Còn với tớ thì bên này tớ hay dùng me, bột me đóng gói hoặc sốt me đóng hộp.

1. Nguyên liệu

-1/3 cup hến đông lạnh, rã đông sẵn
-2 quả cà chua nhỏ
-1 củ hành khô
-1 củ sả
-1-2 miếng tai chua
-Một nhánh hành lá
-Một ít thì là
-Mắm, muối vừa nêm
-Một chút ớt khô hoặc tươi (tùy khẩu vị)
-1 thìa cafe dầu ăn

2. Cách làm

- Đầu tiên thái cà chua, băm hành khô, sả và rửa sạch tai chua để sẵn.
- Bắc nồi lên bếp cho dầu ăn vào, rồi cho một nửa chỗ hành khô băm, và toàn bộ chỗ sả với một chút ớt khô hoặc tươi vào xào ở lửa lớn vừa (med-hi). Tới khi thấy thơm mùi hành, sả rồi thì nhanh tay đổ toàn bộ chỗ hến vào trong nồi đảo nhanh khoảng 30 – 45 giây hoặc tới khi thấy hến nóng lên và bắt đầu có nước đục tiết ra là được. Nêm một chút muối vào. Đổ toàn bộ chỗ hến đó ra một cái bát.
Lưu ý: đừng nấu hến lâu là sẽ bị dai nhé cả nhà vì hến đông lạnh là đã được nấu qua rồi.
- Cắt sẵn hành, thì là đã rửa sạch vào bát hến đó vì lát nữa sau khi nấu xong nước chua là đổ toàn bộ vào là xong.
- Cũng dùng cái nồi cũ, cho thêm dầu ăn vào rồi cho nốt chỗ hành khô vào phi thơm lên. Cho một nửa chỗ cà chua thái sẵn và tai chua vào đun cho tới khi cà chua chín mềm có thể dằm nát ra để tao độ chua và sánh cho canh. Nêm thêm một chút mắm, một chút muối vào.
- Tiếp đến đổ nước vào đun sôi cùng cà chua đã được dằm nát. Sau khi nước canh sôi thì nêm nếm cho vừa (có thể cho chút hạt nêm từ thịt cho canh thêm ngọt vì hến đông lạnh thì chất lượng cũng không được như hến tươi), cho nốt chỗ cà chua vào nồi đun sôi lên. Cuối cùng đổ bát hến đã xào với hành, thì là vào là xong. Tắt bếp và nêm nếm lại một lần nữa cho vừa miệng.
Canh này sau khi nấu xong cả nhà nhớ múc ra bát dùng ngày vì để lâu trong nồi, hến sẽ vẫn tiếp tục được nấu và sẽ bị chín quá, thành dai
Canh hến chua chua, cay cay nhưng lại rất thanh, ăn mùa hè hay mùa đông cũng đều tuyệt vời.

Chúc các bạn thành công!
(Theo Candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.