THẾ GIỚI ẨM THỰC

Hến

Hến xào rau bí

Ngày xưa, khi mà những miền quê còn nhiều ao, mương, họ thường rủ nhau đi bắt hến về nấu canh. Hến có thể dùng để nấu nhiều món như canh hến nấu khế, canh hến nấu bầu, canh hến nấu rau muống, canh hến nấu rau răm... Trong đó, món rau bí xào hến là món đơn giản, dễ ăn và đã có từ lâu.
Món hến xào đọt bí đi kèm với bánh đa ăn cho đến mệt nghỉ mà không biết chán. Tuy cầu kỳ trong khâu chế biến nhưng món ăn dân dã này chắc chắn khiến bạn mê mệt.

1. Nguyên liệu

- Hến
- Rau bí
- Hành, tỏi, gừng
- Gia vị: bột canh, mắm, mì chính

2. Cách làm

- Con hến càng nhỏ thì lúc xào lên sẽ càng ngọt.
- Hến bắt hoặc mua về đem rửa sạch, cho vào xoong luộc tới khi nào miệng hến mở ra, ruột hến long ra ngoài là hến đã chín. Dùng rá đãi hoặc nhặt lấy thịt hến.
Khi luộc thì đổ ít nước để nước hến đậm đặc vì món ăn này xào không cần nhiều nước. Nước luộc hến để lắng, gạn lấy nước trong để xào rau. Khi đó, món ăn sẽ có cả vị ngọt mát của rau bí, lại có vị ngọt và thơm của nước hến.
- Rau bí cắt lấy ngọn hoặc lá non. Ngắt lá, tước xơ ở thân lá, vò nhàu lá cho gẫy và mềm, giập gai lông, rồi thái như thái rau canh. Ngọn và tay lá tước bỏ vỏ, bẻ ngắt khúc 3-4cm, cùng với lá rau đã thái rửa sạch, để ráo nước.
- Trần rau bí: Đun một nồi nước sôi, tôi nhanh tay đổ phần cuống bí vào nồi, vặn to lửa. Phần lá đổ vào sau rồi vớt ra rổ để nguội. Với cách làm này, phần cuống và lá bí đều chín như nhau, đồng thời giữ được màu xanh của lá. Đọt bí sau khi nguội phải được vắt hết nước để món ăn được khô và dễ xúc với bánh đa hơn.
- Xào hến: Đổ phần hến vào chảo dầu được phi tỏi thơm, đảo thật đều tay trong khoảng 2 phút rồi cho phần đọt bí vào. Cho tiếp một muỗng cà phê bột canh, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, một thìa nước mắm, một miếng gừng đập nhỏ và tiếp tục đảo trong vòng 3 phút để cho hến và đọt bí ngấm đậm gia vị.
Bạn cũng có thể làm : Phi hành, tỏi cho thơm, rồi cho rau bí vào xào. Tiếp đó mới cho hến vào đảo, nêm gia vị vừa ăn, xào một lúc là có thể bắc ra ăn được.
Hến xào ngọn bí được ăn kèm với bánh đa nướng. Bẻ miếng bánh đa, nhẹ tay xúc món ăn và bỏ vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của hến xen lẫn trong ngọn bầu thơm thơm.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.