THẾ GIỚI ẨM THỰC

Mì Lasagna với sốt Bolognese truyền thống nước Ý

Trong món tráng miệng Ý cổ điển này, nước sốt bolognese thơm ngon và sốt kem besciamella kết hợp với nhau trong phần phô mai béo ngậy và sốt thịt bùi bổ.à bạn đã từng làm!
Bắt đầu từ việc chuẩn bị nước sốt bolognese. Loại thịt ưa thích thường dùng là hỗn hợp thịt bò và thịt heo để làm cho nó ngon hơn. Nhưng bạn có thể chỉ cần sử dụng thịt bò, hoặc sự kết hợp với một loại thịt bạn thích.
Trong khi đang nấu sốt bolognese, bạn có thể chuẩn bị nước sốt brazil (nước sốt trắng). Khi làm sốt này, đòi hỏi phải khuấy rất nhiều và trộn đều để có được sốt sánh mịn như kem.
Sau khi hai phần sốt đã sẵn sàng, chúng ta chỉ việc sắp xếp các thành phần với nhau. Thêm một ít phô mai và mì ống vào, và trên cùng là lớp mì lasagna.
Bạn có thể chuẩn bị trước và để trong tủ lạnh trước hoặc sau khi nướng. Nên để cho lasagna nguội bớt một chút trước khi cắt ra và thưởng thức. Besciamella có thể mềm và chảy nước do đó cần ít thời gian để giải quyết. 
Tùy theo sở thích, bạn có thể cắt và ăn sau khoảng 10 phút nướng thì lasagna sẽ mềm và cheesy (ảnh bên trái). Hoặc đợi lâu hơn (hoặc chuẩn bị trước 1 lúc và hâm nóng vào phút cuối) thì lasagna sẽ sắc nét hơn (ảnh bên phải). 

1. Nguyên liệu

Để làm lasagna 13 x 9 inch (33 x 23 cm), cho khoảng 10 phần ăn
*Phần sốt bolognese:
Làm cho khoảng 6 cốc
- 1/2 củ hành tây
- 1 củ cà rốt 
- 1 cây cần tây
- 2 muỗng canh dầu ô liu
- 225 g thịt bò xay
- 225 g thịt lợn xay
- 800 g cà chua nghiền
- 175 ml rượu vang trắng
- 1 cây hương thảo
- 1 củ tỏi
- Muối
*Phần sốt besciamella: 
- 6 ly (1,4 l) sữa
- 85 g bơ lạt
- 180 g bột mì đa dụng
- 1 thìa cafe muối
- ½ muỗng cà phê hạt nhục đậu khấu 
*Thành phần bổ sung:
- 1 hộp mì lasagna
- 340 g phô mai mozzarella bào sợi
- 60 g phô mai Parmesan vụn
- 1 muỗng canh bơ (tùy chọn) 

2. Cách làm

- Chuẩn bị nước sốt bolognese:
Thái hạt lựu nhỏ hành tây, cà rốt và cần tây. Cho vào chảo lớn, xào với 2 muỗng canh dầu ôliu trên lửa vừa khoảng 3-4 phút.
Thêm thịt heo và thịt bò vào xào. Khuấy liên tục trên lửa vừa cao trong khoảng 5 phút cho đến khi thịt chín.
Thêm cà chua, rượu vang trắng, lá hương thảo và tỏi. Nêm muối vừa đủ. Đậy nắp và nấu thêm 50-60 phút. Kiểm tra và khuấy lên. Nếu nước sốt quá loãng, hãy mở nắp và nấu trong 5-10 phút. Gắp bỏ cây hương thảo và tỏi. 
- 20 phút trước khi sốt bolognese đã sẵn sàng, bạn có thể bắt đầu nấu sốt besciamella: 
Trong một nồi lớn, cho bơ đun tan với một cốc sữa trên lửa vừa. 
Thêm bột mì và khuấy liên tục một vài phút. 
Nấu với lửa vừa, từ từ thêm nửa cốc sữa vào khuấy cho đến khi thu được sốt mịn, không vón cục. Đổ nốt phần sữa còn lại vào, nêm muối và hạt nhục đậu khấu khuấy đều và nấu cho sôi lại.
Hạ lửa thật nhỏ và đun thêm khoảng 5 phút, vừa đun vừa khuấy cho đến khi sốt đặc lại, khuấy đều để không bị cháy đáy nồi. Nếu sốt quá đặc thì thêm ít sữa.
- Bật lò nướng trước ở 190 độ C. Và bắt đầu xếp các thành phần vào khay nướng.
Quét 2 muỗng canh sốt Bolognese và đáy khuôn, xếp lần lượt 1 lớp mì Lasagna - Sốt Bolognese (khoảng 1.5 bát con) - 1/4 phần sốt Besciamella - và phô mai Mozzaerella.
Lắp lại cho đến khi hết nguyên liệu. Sau đó phủ lên mặt phô mai Parmesan và ít bơ (nếu thích). 
- Bọc khay nướng lại bằng giấy bạc và nướng trong 25 phút. Mở bỏ lớp giấy bạc ra và nướng thêm 10 phút ở 205 độ C ở rãnh trên của lò cho pho mát Parmesan tan chảy và tạo thành một lớp vàng đẹp. 
- Để nguội khoảng 10 phút trước khi cắt và ăn. Điều này sẽ cho nước sốt besciamella đặc lại một chút, và không chảy ra làm cho lasagne quá mềm.
Bạn cũng có thể chuẩn bị lasagna trước và hâm nóng trước khi ăn. Trong trường hợp này bạn không cần đợi trước khi cắt và phục vụ.
Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Cooking with manuela)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.