THẾ GIỚI ẨM THỰC

BBQ

Sườn nướng BBQ (2)

Về cách làm, sườn nướng (BBQ ribs) khi nấu chia ra làm hai giai đoạn. Đầu tiên là giai đoạn miếng sườn được bọc lại và nướng lâu ở nhiệt độ rất thấp để miếng sườn được chín mềm, thấm các gia vị đã ướp. Sau đó, giai đoạn cuối cùng là quết một loại sốt BBQ (sốt này có thể tự làm nhưng khá nhiều nguyên liệu nên tớ mua một lọ sẵn ở ngoài siêu thị về) lên trên bề mặt sườn và nướng ở lửa lớn để cho sườn được chín vàng hấp dẫn bên ngoài. Như vậy khi ăn miếng sườn thấy rất mềm, nhưng lại cực thơm và thấy vỏ bên ngoài giòn vàng nữa. Thông thường nhà Mỹ nào cũng có lò nướng BBQ bằng than củi hoặc bằng gas và họ thường rất thích làm mấy món nướng BBQ kiểu này. Điều đáng nói là chỗ tớ 9 tháng mùa đông nên cũng không phải dễ mà ra ngoài đứng nướng BBQ được nên cách làm sườn nướng BBQ ribs bằng lò nướng bên dưới sẽ rất tiện dụng.

1. Nguyên liệu

- 1 miếng sườn lớn (Bạn có thể mua Baby back ribs hoặc Spare ribs hoặc bất cứ loại sườn nào bạn thích. Nhưng theo kinh nghiệm thì baby back ribs là ngon nhất vì nạc, thịt thơm, nướng lên vừa phải.  Spare ribs thì thịt nhiều hơn, xương cũng to hơn và nhiều mỡ hơn. Có thể mua loại sườn nhỏ (sườn non - rib tips) nhưng phần đó thì thường thịt dày và xương nhỏ)
- Gia vị ướp sườn:

  • 2 muỗng canh đường nâu (hoặc không có dùng đường trắng cũng được)
  • 1 muỗng canh bột paprika (hoặc ½ muỗng cafe ớt bột) (Paprika là một hỗn hợp gia vị hay dùng để ướp đồ nướng (BBQ). Nó có tác dụng giúp cho mùi vị của đồ nướng có mùi hun khói)
  • 2 muỗng canh bột tỏi (hoặc có thể ½ củ tỏi tươi băm thật nhuyễn)
  • 1 muỗng cafe bột tiêu đen
  • 1 muỗng cafe muối
  • Khoảng 1 bát sốt BBQ mua sẵn

2. Cách làm

- Miếng sườn mua về đem rửa sạch rồi lấy khăn hoặc giấy lau khô. Ở phía trên bề mặt của lớp sườn (phần có nhiều xương hơn), có một lớp màng mỏng. Bạn lấy mũi dao lấy lớp màng mỏng đó lên rồi dùng tay kéo lột toàn bộ lớp màng mỏng đi như hình dưới. Làm như vậy sườn sẽ được thấm gia vị hơn.
- Sau đó trộn đều các nguyên liệu gia vị ướp sườn vào một cái bát.
Hỗn hợp gia vị này ướp với thịt rồi đem rán lên cũng rất ngon đấy.
- Dùng tay rắc hỗn hợp gia vị “mát-xa” sườn rồi xoa để cho sườn được ngấm các gia vị đều trên khắp các bề mặt. Sau đó dùng giấy bạc bọc thật kĩ lại rồi cất vào tủ lạnh ướp ít nhất 5 tiếng hoặc qua đêm.
- Nướng sườn lần 1 ở lửa nhỏ với thời gian lâu:
+ Bật lò làm nóng trước ở nhiệt độ 300 độ F (150 độ C) (chế độ nướng lửa dưới – Bake). Đây là giai đoạn nấu sườn đầu tiên. Nấu ở lửa thấp, trong khoảng 2 – 2.5 tiếng để cho sườn chín mềm. Nhớ lấy sườn từ tủ lạnh bỏ ra ngoài ở nhiệt độ phòng trong lúc làm nóng lò nhé.
+ Sau khi đã nướng sườn ở lửa nhỏ trong thời gian dài thì bỏ sườn ra ngoài một lúc cho đỡ nóng rồi mở gói bọc ra. Lúc này sườn đã chín mềm và rất thơm nhưng chưa có lớp vỏ ngoài vàng bóng nhìn hấp dẫn và múi thơm thơm của đồ nướng nữa.
- Nướng sườn lần 2 với sốt BBQ:
Bật lò ở chế độ nướng lửa trên (Broil) ở nhiệt độ 400 F (205 độ C). Xếp sườn lên khay nướng (nhớ đặt miếng sườn lên một giá để khi nướng nhiệt được lưu thông xuống cả mặt dưới của sườn). Dùng một cây chổi quết đều sốt BBQ lên bề mặt của sườn rồi cho vào lò nướng khoảng 5 phút (tùy vào lò có chế độ Broil mạnh hay nhẹ nên cả nhà phải trông chừng ở bước này nhé). Mang miếng sườn ra, lật mặt và tiếp tục quết sốt BBQ lên rồi cho vào lò nướng tiếp. Làm như vậy khoảng 3 lần ch otowis khi miếng sườn có bề mặt hơi xém, màu vàng bóng và cực thơm là được.
- Sườn nướng có thể để ra đĩa như vậy, khi ăn chỉ cần lấy tay xé là sườn mềm và lấy ra dễ dàng.
Ăn kèm với salad coleslaw (salad bắp cải, cà rốt, cần tây trộn với sốt mayonnaise và một số gia vị). Chấm thêm với sốt BBQ hoặc tương ớt, tùy ý thích.

Chúc các bạn thành công!

(Theo CandyCancook)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.