THẾ GIỚI ẨM THỰC

Heo

Thịt thăn và Sườn cốt lết

Pork Loin & Pork Chop

Tên gọi “cốt-lết” có nguồn gốc từ tiếng Pháp, cotlete de porc, là phần thịt ở lưng heo (phần Loin). Ở miền Bắc, các hàng thịt lọc riêng khúc thịt này, nó cũng khá nạc và cũng được gọi là thịt thăn, phần thịt này cũng hay được sử dụng để làm ruốc hoặc rim mặn. Còn ở miền Nam, thịt cốt - lết rất phổ biến, người đi chợ rất hay mua thịt cốt-lết, đôi khi còn được gọi là sườn cốt-lết vì miếng thịt hay được cắt kèm với phần đầu xương sườn. Ở Miền Nam món cơm tấm sườn rất hay sử dụng phần thịt cốt-lết này để nướng ăn kèm với cơm.
Miếng cắt thịt cốt lết ở Việt Nam thường rất mỏng, còn ở phương Tây chúng thường được cắt thành những lát dày để làm món steak - bít-tết. Hoặc họ để cả khối thịt lớn và nướng nguyên cả miếng lớn, khi ăn mới xẻ thành những lát mỏng.
Thịt thăn (Pork loin):
Tên gọi khác của Pork loin: Center cut pork loin roast, center cut pork roast, pork center loin roast, pork center cut rib roast, pork loin center cut, pork loin center rib roast, pork loin roast center cut, and pork loin rib half.
Vị trí: Nằm ở lưng heo.
Có xương hay không xương? Phần thịt này được bán có cả xương và không xương. Nếu có xương thì nó gọi là sườn cốt-lết (Pork Chop) đã chặt bỏ phần xương sống và chỉ có một phần xương sườn gắn với thịt. Khi phần sườn cốt - lết này giữ nguyên cả khối của con heo, được gọi là Pork Rack. Cuộn tròn Pork Rack lại, và đem nướng ta có món Crown roast of pork.
Món Crown roast pork
Kích thước: Phần thịt thăn này khá lớn, do đó bạn có thể cắt thành nhiều miếng mỏng.
Hương vị: Thịt khá nạc và chỉ có một chút mỡ bên trên.
Sườn cốt-lết là phần thịt cốt-lết còn gắn với một đoạn xương sườn. Phần thịt này hay được tẩm ướp để làm các món nướng, chiên, áp chảo rất ngon.
Sườn cốt-lết
Sườn cốt lết nướng
Phần thịt không xương và mỡ được dùng phổ biến trong món Tonkatsu Nhật Bản

Cơm tấm sườn bì chả trứng

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.