THẾ GIỚI ẨM THỰC

Kho

Tôm Kho Gạch

1. Nguyên Liệu

-16 con tôm to, còn đầu
-1 hộp gạch tôm (loại nhỏ-xem hình)khui nắp, để qua một bên
-2 cọng hành lá, rửa sạch, cắt nhuyễn sơ, phần trắng và phần xanh để riêng
-2 tép tỏi to, lột vỏ,đập dập bằm nhuyễn
- Gia vị:

  • 1/2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
  • 1/2 muỗng cafe đường cát trắng
  • 1/4 muỗng cafe muối
  • Tiêu xay
  • 1/2 muỗng cafe ớt bột của người Hàn Quốc

- Dầu ăn
- Xiên tre, rửa sơ cho sạch, để ráo (loại ghim vào thịt để đem đi nướng).
Chỉ dùng que tre nếu bạn muốn điệu với món tôm kho này thôi nhé.  Làm kiểu này khi kho xong con tôm nó nhìn thẳng trong vào thật đẹp mắt, ngoài ra nó cũng giúp quá trình kho nhanh hơn nữa đó.
- 1 cây kim loại dùng trong bếp (dùng để rút chỉ đen trên lưng của con tôm còn nguyên vỏ)

2. Cách làm

- Tôm mua về, cắt mắt, râu bỏ. Chân trước và chân sau của con tôm cũng cắt bỏ, rửa sạch nếu muốn tôm kho ra nhìn đẹp mắt, ngoài ra trên đỉnh đầu của con tôm có mũi nhọn (giống con dao nhỏ và nhọn), nên cắt bỏ, nếu không khi ăn sẽ bị mũi nhọn này cắt miệng.
- Mang bao tay vào, một tay cầm một con tôm đã được cắt mắt, râu, chân trước và chân sau sạch sẽ, một tay cầm một cây kim, ghim vào mắt thứ nhất hoặt mắt thứ hai nhất của thân hình con tôm (phải là con tôm vẫn còn vỏ đó). Ghim xong rồi xiên qua thịt tôm (ngay chỗ chỉ đen của tôm) dích chỉ đen ra, để cây kim qua một bên, dùng tay cầm sợi chỉ đen, tay kia uốn và bẻ thẳng thân hình con tôm ra, để tay nọ có thể rút chỉ đen dễ dàng (xem hình). Cứ thế rút hết chỉ đen của các con tôm còn lại.
- Sau đó rửa sạch, để vào rổ cho ráo.
- Kế đó cầm con tôm với tứ thế thẳng người của chúng, dùng que tre ghim thẳng vào con tôm. Cứ thế làm cho hết các con tôm còn lại. Một cây que tre có thể dùng ghim cho 2 con tôm, ghim mũi nhọn vào từ đích của con tôm ghim lên đỉnh đầu con tôm. Dùng tay kéo mũi nhọn của cây que tre sau cho đích con tôm sẽ level up với khúc chót của cây que tre, dùng kéo cắt cây que tre ngay chỗ đầu của con tôm, khúc còn lại (khúc có mũi nhọn) hãy dùng nó ghim con tôm thứ hai. 
- Hành lá thái nhỏ. Tỏi băm nhỏ.
- Bắt chảo lên bếp, cho ít dầu ăn vào, cho đầu hành trắng vào xào cho thơm, cho tỏi bằm vào, đảo nhanh tay kẻo tỏi bị khét. Cho 1 hộp gạch tôm vào, rồi dùng hộp không của gạch tôm đó đong gần một hộp nước sôi, chan vào chung trộn đều, hạ lửa vừa, rồi nêm vào: 1/2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon, 1/2 muỗng cafe đường cát trắng, 1/4 muỗng cafe muối, 1/2 muỗng cafe ớt bột của người Hàn Quốc, tiêu xay, nêm nếm cho vừa ăn.
Sau đó xếp từng con tôm vào chảo sát vào nhau nằm ngay hàng thẳng lối.
Không bao lâu thì vỏ tôm của mặt nằm áp với mặt chảo sẽ ngã màu cam, dùng đũa gắp từng con tôm lật qua mặt kia.
Đậy nắp, hạ lửa nhỏ, kho liu riu khoảng 9 phút.
Mở nắp ra, trộn tôm đều lại, cho phần hành lá xanh cắt khúc nhỏ vào, trộn đều, rắc tiêu và tắt bếp.
- Gắp tôm ra đĩa không quên múc một ít phần gạch tôm trong chảo vào chung để dùng với cơm nóng. Và tất nhiên trước khi dùng với cơm, hãyrút cây que tre ra nhé.
Một món bình thường, nếu điệu tí với nó thì vào những ngày có khách khứa nó sẽ được nhiều người chú ý.  Tuy nhiên trước khi dọn ra bàn để đãi khách bạn nhớ mang bao tay vào rồi cầm từng con vuốt cây que tre ra rồi mới dọn ra đĩa nhé.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.