THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh mì heo quay (1)

Cách ăn bánh mì với các món Hoa như heo quay, vịt quay, xá xíu hay phá lấu có lẽ cũng chỉ có ở Sài Gòn. Bởi phần lớn ở những nước lân cận như Hồng Kông, Malaysia, Singapore hay Thái Lan thì những món này ăn chung với bánh bao, đôi khi là với cơm hay mì như chính từ nơi xuất xứ của nó.
Bánh mỳ heo quay (thịt quay) là vốn ăn quen thuộc và hấp dẫn với bất kỳ người dân Đà Nẵng nào. Khác với bánh mì heo quay Sài Gòn mang hương vị của người Hoa, bánh mì Đà Nẵng với đặc sản nước tương cay cay nồng nồng ăn kèm với các loại rau thơm và đu đủ xanh  lại có vị rất đăc trưng của miền Trung nắng gió.
Món bánh mì kẹp heo quay chỉ nở rộ ở Sài Gòn hơn mươi năm về trước. Vì thực ra cách ăn các món heo quay, vịt quay hay xá xíu chung với bánh mì đã có ở Sài Gòn từ rất lâu. Tuy nhiên sau này người ta xắt nhỏ heo quay rồi cho vào bánh mì, ăn chung với mỡ hành cùng một chút nước mắm cũng rất ngon. Cách bán theo ổ này cũng phù hợp với nhiều người hơn bởi tính tiện lợi và tiết kiệm (thay vì phải mua heo quay theo ký rồi kẹp vào bánh mì như thường thấy ở các tiệm heo, vịt quay)
Cách ăn này phổ biến đến mức, hầu như ngày nay bất kỳ tiệm bánh mì lớn nhỏ nào ở Sài Gòn cũng có sẵn 1 tảng heo quay nhỏ để phục vụ món bánh mì heo quay.

1. Nguyên liệu

- Bánh mì
-Thịt heo quay giòn bì
- Dưa leo
- Đồ chua cà rốt, đu đủ
- Rau mùi (rau húng lủi), hành hoa
- Tương ớt (sốt ớt)

2. Cách làm

2.1. Cách làm heo quay giòn bì

- Thịt ba chỉ rửa sạch. Khi mua nên nhớ nhắc người bán cạo hết phần lông ở bì, nếu không khi về nhà bạn sẽ phải tự cạo, phần lông này nếu để lại vừa mất vệ sinh lại gây khó ăn.
- Cắt thịt ba chỉ thành từng miếng theo khổ dài, dày tầm 4 cm là vừa. Cẩn thận dùng rao cứa thành các vết nứt trên miếng thịt. Sau này khi tẩm ướp gia vị, sẽ ngấm đều vào thịt hơn, khi quay cũng nhanh chín hơn.
- Chuẩn bị nước sốt cho thịt quay theo công thức: 1 thìa đường, 2 thìa cà phê muối, nửa thìa cà phê hạt tiêu, một chút dấm (nên dùng dấm táo, vừa đảm bảo vệ sinh mà lại tốt cho sức khỏe, một chai dấm táo thường có giá bán ngoài thị trường là 12k-15k. Sau khi đã cho đủ nguyên liệu làm nước sốt bát, trộn đều tay.
- Chuẩn bị một chút muối, và tăm nhọn. Xiên phần bì lợn, sau đó rắc một chút muối lên phần này, chỉ rắc muối mỗi phần này thôi, phần thịt ở trên mà cho thêm muỗi sẽ bị vướng vị mặm, mất vị của nước sốt.
- Thoa nước sốt vừa chuẩn bị quanh miếng thịt, dùng bọc thực phẩm bọc quanh đĩa hoặc bát đựng thịt, để cho thịt được ngấm gia vị tầm 20-30 phút
- Có hai cách để quay thịt đó là bằng lò nướng hoặc bằng chảo

  • Với những nhà có lò nướng, chuẩn bị lò ở nhiệt độ 150-200 độ C. Bày thịt heo lên mặt vỉ, bật lò nước, 15 phút lại lật thịt một lần, công đoạn này rất quan trọng, nếu không lật thịt sẽ bị cháy và chín không đều, rất lãng phí thịt và công sức ướp vừa bỏ ra.
  • Với cách nướng bằng chảo, chuẩn bị chảo chống dính, đun nóng dầu ăn, nên cho nhiều dầu ăn, tránh tạo khoảng trống trong chảo, rắc lên bề mặt dầu ăn một vài hạt muối. Khi chảo đã nóng, cho thịt vào chảo. Để lửa vừa, không được nhỏ quá mà cũng không được to quá. Khác với nướng bằng lò, 10 phút là phải lật thịt một lần.

2.2. Cách làm sốt bánh mì

- Nguyên liệu:

  • Hành khô, tỏi
  • Mắm
  • Dầu ăn
  • Cà chua
  • Nước đun sôi

- Cách làm:
  • Chuẩn bị một chảo không dính, đun nóng dầu ăn.
  • Hành khô thái lát mỏng, tỏi băm nhỏ.
  • Cà chua rửa sạch, gọi vỏ (vỏ cà chua tuy nhiều chất dinh dưỡng, nhưng khi ăn khả năng bị dính ruột cũng rất cao), thái lát mỏng.
  • Cho hành, tỏi vào chảo dầu ăn đã được đun nóng như trên, đảo đều tay, cho vừa lửa. Nên đảo liên tục cho đến khi hành chắc, hơi cứng giống hành khô nhưng chưa đổi màu giống vậy.
  • Tiếp theo cho thêm cà chua, xào lẫn với hành tỏi, đảo đều tay. Lúc này nên cho mắm, bột canh vào để cà chua nhanh nát (đây là một mẹo nhỏ cho các bà nội trợ, nếu khi xào cà chua hay khi chuẩn bị cà chua làm nước sốt chấm cũng vậy, để cà chua nhanh nát nên cho thêm gia vị có vị mặn vào cà chua, rồi đảo đều tay. Tuy nhiên cho cũng nên vừa miệng, vừa đủ để vị cà chua khi cho thêm nước là vừa ăn).
  • Khi cà chua đã nát, cho thêm một ít nước đun sôi, đun thêm tầm 5 phút rồi để riêng ra. Nên nhớ là nước sốt bánh mì heo quay phải có độ sệt, hơi đặc, nên đừng cho quá nhiều nước.

2.3. Chuẩn bị đồ ăn kèm

- Rau thơm nhặt sạch, để ráo nước. Hành lá chẻ nhỏ.
- Dưa chuột lấy dao gọt hai đầu, dùng hai đầu vừa gọt xoa đều trên hai phần đầu còn lại. Làm như vậy sẽ giúp dưa chuột sạch nhựa, khi ăn không bị gặp phải vị đắng. Gọt vỏ, rửa sạch rồi thái lát mỏng để riêng
- Cà rốt và đu đủ gọt vỏ, bào thành những sợi nhỏ. Trộn với chút muối cho mềm và dai. Sau đó vắt ráo, trộn với giấm, đường, muối để được nộm chua ngọt.

2.4. Hoàn thiện

- Nướng qua bánh mì với lò nướng, hoặc nướng với chảo không có dầu.
- Cắt bánh mì theo chiều dọc, phết một lớp mayone lên, thêm một lớp sốt bánh mì.
- Thịt quay thái lát mỏng, dải đều lên miếng thịt, cho thêm dưa chuột, nộm đu đủ cà rốt. Rưới thêm tương ớt và tương cà.


Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.