THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh mì bột lọc

Ổ bánh mì được đặt làm theo công thức riêng nên thơm giòn, kết hợp với sự dẻo dai, sần sật của bánh bột lọc tạo nên một ổ bánh mì bột lọc lạ miệng, thu hút người ăn.
Không giống như bánh mì ở Sài Gòn, ổ bánh mì ở đây trông nhỏ nhắn, sẫm màu và lớp vỏ giòn hơn. Cái lạ lùng nữa là hai đầu ổ bánh mì lại nhọn chứ không tròn như bánh mì chúng ta thường thấy, nên ở đây hay gọi với cái tên đặc biệt: bánh mì “cùi chỏ”.
Vừa ăn miếng đầu tiên, tôi đã cảm nhận được tương ớt của quán “chuẩn vị” miền Trung. Không quá cay như tương ớt ở Sài Gòn, tương ớt miền Trung khi vừa chạm đầu lưỡi sẽ thấy cay nhè nhẹ, sau đó là một chút vị ngòn ngọt. Bánh mì bột lọc ăn ít bị ngán bởi không có quá nhiều dầu mỡ hay thịt trong phần nguyên liệu.
Bánh bột lọc được nặn thành những tai nhỏ, bên trong nhìn thấy được cả con tôm vàng giòn
Nước mắm chan vào bánh mì cũng độc đáo không kém, đó là hòa quyện giữa ớt, tỏi, đường và đặc biệt là chanh giấy. Chỉ có chanh giấy mới làm cho ổ bánh mì thơm và vị chua đặc trưng hơn.
Nước chan bên trong ổ mì cũng làm nên sự độc đáo riêng
Để có miếng bột lọc ngon thì con tôm sau khi sơ chế, bỏ đầu và giữ nguyên vỏ mới mang lên rim cho vàng giòn, nêm nếm gia vị vừa ăn. Bột làm bánh được nhào nặn kĩ, bỏ tôm vào gói lại rồi mang đi luộc thật trong thì mới đạt tiêu chuẩn. Bánh bột lọc dẻo thơm bên ngoài nhưng bên trong lại thơm ngọt vị tôm tươi.
Với bánh mì Sài Gòn, thực khách khi ăn sẽ cảm nhận được vị của cà rốt hay củ cải muối chua. Nhưng với bánh mì bột lọc thì vị chua giòn đó đến từ xoài. Sử dụng xoài bào mỏng thay vì các nguyên liệu truyền thống trên. Xoài sẽ giòn mà thơm hơn, kết hợp với cái dai dai, sần sật của bánh bột lọc, nước mắm mặn nữa thì ăn vào là bá cháy.
Ngoài ra, còn có thêm chả bò - cũng là một trong những món đặc sản của Đà Nẵng. Chả bò kẹp bánh mì thì đậm vị, beo béo phần mỡ bò và lâu lâu lại tìm thấy hương thơm của tiêu hạt. Nếu để ở ngoài khoảng nửa tiếng, chả sẽ chuyển sang màu đậm hơn lúc ban đầu. Đây chính là dấu hiệu để nhận ra chả bò có được làm từ chính gốc thịt bò hay không.
Chả bò kẹp bánh mì thì đậm vị, beo béo phần mỡ bò và lâu lâu lại tìm thấy hương thơm của tiêu hạt
Mỗi ổ bánh mì bột lọc sẽ có từ 6 đến 8 miếng bột lọc, phụ thuộc vào độ lớn của con tôm. Bánh bột lọc hòa quyện với chả bò, tương ớt, xoài bào sợi, rau húng lủi và dưa leo làm cái “chất” của miền Trung trở nên đậm đà.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bánh mì kẹp bột lọc ở chợ Đồng Hới (Quảng Bình)

Món bánh mì kẹp bột lọc chẳng hạn, một món ăn tuy cực lạ tai nhưng thực chất nguyên liệu của nó lại vô cùng dễ kiếm, đó là bánh mì và bột lọc. Quầy bánh mì bột lọc nằm ngay trong chợ Đồng Hới, vô cùng đơn giản với một chậu nhựa to đựng bánh bột lọc, màu đỏ của bánh nhân tôm xen lẫn màu vàng của bánh nhân đậu, điểm thêm chút xanh của mỡ hành. Kế đến đó là rổ bánh mì vàng rộm.
Chiếc chậu nhựa đầy ắp bánh bột lọc nhân tôm, nhân đậu xanh cực ngon mắt.
Nồi xốt, chả góp phần làm chiếc bánh đậm đà hơn.
Có khách gọi, cô chủ mới rạch bánh, nhanh tay nhồi những chiếc bánh bột lọc mặn ngọt vào đầy căng bụng bánh, chan thêm chút xốt ớt, gói trong tờ báo rồi đưa cho khách. Không cần rau dưa nhưng chiếc bánh giòn rụm, dai dai, miếng có bột lọc tôm mặn mặn, ngọt ngọt, miếng có bột lọc đậu xanh thì béo bùi, thơm chút ớt cay cay vô cùng lạ miệng.
Ngoài ra còn có một số nơi thêm chút đồ chua làm từ đu đủ và cà rốt bào sợi, thêm rau mùi  hoặc rau răm ăn cùng cho đỡ ngán.
Ổ bánh mì nhỏ nhồi đầy nhân bánh bột lọc hấp dẫn. Nếu thích ăn thêm bột lọc, bạn có thể mua thêm bánh bột lọc để ăn riêng. Một hộp bột lọc chỉ 10 ngàn cũng đủ để bạn no căng bụng.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------

1. Nguyên liệu

- 4 ổ bánh mì (cho 4 người ăn)
- 300g bột năng
- 100g tôm tươi
- 100g thịt ba chỉ
- Hành lá
- Rau răm, rau mùi

2. Cách làm

- Làm nhân bánh: Tôm cắt bỏ đầu, thịt heo rửa sạch, thái thành từng phần nhỏ. Ướp thịt heo, tôm với hạt nêm, muối, đường, dầu ăn rồi kho rim cho thịt săn lại. Khi thịt chín, cho ít hành lá thái nhỏ vào, trộn đều rồi tắt bếp. Cho tôm thịt ra đĩa để riêng.
- Bột cho vào khay, đun nước sôi đổ vào từ từ cho bột nửa chín nửa sống, dùng tay nhồi đều bột để bột tạo thành một khối mịn, dẻo và dai.
- Ngắt bột thành từng viên tròn bằng đầu ngón tay cái, nắn dẹp, cho phần tôm, thịt vào giữa, gấp lại thành hình bán nguyệt và bóp dính phần miệng bánh lại.
- Bánh sau khi làm xong cho vào nồi luộc chín, khi thấy bánh nổi lên bề mặt, có màu trắng trong thì vớt ra cho vào nước lạnh, đảo bánh qua vài lần bằng nước lạnh rồi để ráo.
- Đặt chảo lên bếp, cho vào ít dầu, đợi dầu nóng thì cho hành đã thái nhuyễn vào đảo đều, tắt bếp. Sau đó cho phần bánh bột lọc đã chín vào, dùng đũa xóc đều để bánh thấm đều dầu và không dính vào nhau.
- Khi ăn, dùng dao xẻ dọc theo ổ bánh mì, cho bột lọc vào, thêm ít xoài chua, ít rau thơm, rưới nước mắm ớt, sa tế pha chua ngọt hơi cay lên trên rồi thưởng thức.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.