THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh mì xíu Huế

Bánh mì xíu Huế có kích thước bằng với các loại bánh mì patê, bánh mì trứng mà bạn hay ăn. Chữ xíu ở đây gắn với món thịt kho xíu kiểu Huế. Đây là một kiểu kho thịt rất độc đáo với hương vị đậm đà, hơi cay, tép thịt dai và giòn chứ không bở như thịt kho tàu.
Món bánh mì xíu gồm một ổ bánh mì kẹp với thịt kho xíu, dưa leo, rau răm, rau mùi, nộm cà rốt đu đủ, tương ớt. Chỉ dung dị vậy thôi mà sao rất là đậm đà.

1. Nguyên liệu

- Phần thịt kho xíu kiểu Huế:

  • 400 g thịt ba chỉ heo
  • 80 g đường
  • 50 g hành tím
  • 1 thìa canh dầu màu điều (hoặc ít màu gạch tôm thực phẩm)
  • Gia vị: tiêu, nước mắm

- Bánh mì ổ giòn
- Rau ăn kèm: rau răm, rau mùi, dưa chuột
- Ớt xào (hoặc sa tế), tương ớt

2. Cách làm

- Mua miếng thịt có nhiều mỡ, rửa sạch với muối.
- Cho miếng thịt trụng qua nước sôi ít phút cho sạch bọt bẩn rồi rửa lại nước lạnh, để ráo. Sau đó cắt nhỏ rồi cho đường vào trộn đều. Để đó 45 phút cho mỡ trong và giòn.
- Thịt đủ thời gian ướp đường, cho lên bếp nấu cho ra bớt mỡ & thịt săn lại, rồi cho hành củ tím băm nhỏ vào cùng với nước mắm (nữa chén nhỏ ăn chè) vàmàu dầu điều, nêm nếm theo vị nhà nhưng ngọt nhiều hơn. Rim đến khi thấy thịt thật thấm, thịt dẻo, tắt bếp rắc nhiều tiêu. Lấy thịt ra bát để riêng.
Bạn có thể châm thêm 1 bát nước trắng vào phần nước thịt còn lại trong chảo, đun lại lần nữa, nêm gia vị. Dùng làm nước chan bánh mì.
- Thành phẩm: Thịt đỏ au, tươm mỡ và dẻo giòn.
- Dưa chuột thái lát mỏng, dài. Rau mùi và rau răm ngắt cọng vừa ăn.
- Rạch bánh mì. Cho thịt xíu, dưa chuột và rau thơm vào bánh mì, chan nước dùng vừa đủ rồi ăn nóng. Nếu muốn ăn cay, có thể thêm ớt xào (hoặc ớt sa-tế), tương ớt.
Nồi thịt rim được rim khéo đến mức, miếng thịt luôn trong suốt, mặn mòi, nước rim đỏ rượm, ngũ vị hài hòa
Nước thịt xíu kho rim sánh vàng nâu cánh gián, chỉ chan với bánh mỳ cũng thơm ngon lạ lùng 
Trước khi ăn bánh mì luôn được làm nóng lại với lửa than, lúc này những lốm đốm vàng trên vỏ bánh mì có nghĩa là bánh nướng chín tới, nếu đen là quá lửa, khiến bánh giòn rôm rốp, cắn cái sựt, ngon nhớ đời. 
Có thể làm với số lượng kha khá rồi cất vào tủ lạnh để ăn dần, sáng ra chỉ việc cho vào lò vi sóng, quay lên 1 chút rồi kẹp vào chiếc bánh mì nóng hổi mua sẵn, thế là xong bữa sáng ngon miệng.
Giờ đây ngay tại Huế người ta đã cho thêm nhiều nguyên liệu khác như giò, chả, giăm bông, xúc xích, patê…vào bánh mì.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.