THẾ GIỚI ẨM THỰC

Kem

Sự khác nhau giữa Sorbet và Sherbet

Sự khác biệt giữa hai loại món tráng miệng đông lạnh chủ yếu là hàm lượng sữa có trong đó. Sorbet không chứa sữa, trong khi đó sherbet có chứa một ít kem cream hoặc sữa để tạo kết cấu kem phong phú hơn.

Sorbet: Chỉ gồm trái cây và đường

Sorbet chỉ có hai thành phần chính là trái cây và đường. Có thể có thêm 1 chút nước, hương liệu, hoặc axit (chanh) được thêm vào. Không có sữa được thêm vào sorbet, đó là cách nó khác với kem.
Sorbet là một loại kem làm từ trái cây, đường xay nhuyễn rồi làm đông, (có thể có thêm cồn.) Loại thức uống này đã thịnh hành nhiều năm ở các nước Âu Mỹ nhưng những năm gần đây mới được phổ biến ở Đông Nam Á, có thể xem Sorbet như một món tráng miệng hay một loại đồ ăn giải khát.
Sorbet hoàn toàn khác với kem (ice-cream), sorbet không dùng sữa, kem, hay các chất làm đông khác mà hoàn toàn là hương vị tự nhiên của trái cây. Không cầu kỳ như làm kem, làm sorbet rất dễ, chỉ cần xay sinh tố các loại hoa quả yêu thích bỏ vào ngăn làm đông lạnh vài tiếng đồng hồ rồi bỏ ra ăn. Ngày nay Sorbet được biến tấu với rất nhiều hương vị và nhiều cách thưởng thức khác nhau. 
Nhưng một trong những hương vị truyền thống được yêu thích, có lẽ là sự kết hợp của nhóm citrus chua ngọt.Cũng có thể nói, món sorbet, cũng là tiền thân của các món kem, và lịch sử của nó khá là thú vị. Năm 54, khi lên ngôi Hoàng đế La Mã, Nero cho mở đại tiệc và ông làm cho mọi người không khỏi ngạc nhiên trước món tráng miệng lạ lẫm có trong thực đơn mang tên: Tuyết ngọt. Để làm được món tráng miệng lạ này, ông đã phải sai người lên tận đỉnh núi Apennine để lấy "tuyết tươi" về ướp nó nhiều lần với mật ong và hoa quả. Và về sau, chính món tuyết ngọt của Hoàng đế Nero này đã được coi là tiền thân của món kem bây giờ.
Trong nhiều công thức Sorbet, rượu cũng được sử dụng như một thành phần quan trọng, làm tăng độ mịn của thành phần và kết cấu bằng việc giảm nhiệt độ đông lạnh của băng.
>>>Một số công thức Sorbet

Granita và Sorbet có giống nhau không?

Granita bắt đầu tương tự như sorbet, nhưng thay vì khuấy trộn trong máy làm kem, thì Granita chỉ là đổ hỗn hợp trái cây vào khuôn/hộp và đặt vào trong tủ đá. Bề mặt bị cạo nhiều lần khi đóng băng, tạo ra các mảnh đá dăm thô và kết cấu tinh thể hơn sorbet.

Sherbet: Trái cây và kem

Sherbet là anh em họ của sorbet. Một ít kem, sữa, lòng trắng trứng, gelatin, hoặc thậm chí là buttermilk được thêm vào một hỗn hợp sorbet, và kết quả là một món tráng miệng đông lạnh giàu chất béo hơn và giàu kem hơn sorbet nhưng vẫn nhẹ hơn kem ice cream, nó phải chứa ít hơn 2% chất béo, không nhiều hơn - vì bất cứ thứ gì trên 3% sữa sẽ được coi là kem ice cream
>>>Một số công thức Sherbet

Lưu ý khi thưởng thức Sherbet và Sorbet:

Cả sorbets và sherbets đều có hàm lượng chất béo không cao, do đó hãy lấy chúng ra khỏi ngăn đá ít nhất 5 phút trước khi ăn để được mềm hơn.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.