THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cá chiên giòn - sốt thịt mặn

Khi kiếm được con cá ngon, ngoài cách hấp thì chiên là cách chế biến lý tưởng để có thể tận hưởng được hết cái ngon ngọt của cá. Một chút biến tấu nhẹ nhàng khi rưới thêm phần nước xốt “đặc biệt” sẽ đem lại hương vị mới mẻ và đậm đà cho món cá chiên quen thuộc cũng như bữa cơm của gia đình bạn.

1. Nguyên liệu

- 650g cá trắm cỏ (hoặc cá chép)
- 50g thịt băm
- 50g ớt chuông (có cả màu vàng và đỏ càng tốt)
- 30g dưa chuột
- 2 cây hành lá thái nhỏ
- Bột chiên giòn
- Nguyên liệu ướp cá: 1 muỗng canh rượu gạo; 2 muỗng canh nước gừng (gừng xay/giã nhuyễn lọc lấy nước); ½ muỗng cà phê muối; 1 muỗng canh xì dầu; hạt tiêu trắng (điều chỉnh tùy ý)
- Nguyên liệu làm nước xốt: 2 muỗng canh xì dầu; 1 muỗng cà phê rượu gạo; muối vừa ăn; 1 muỗng cà phê đường; ít hạt nêm; dầu mè; 2 muỗng canh nước dùng; bột năng

2. Cách làm

- Ớt và dưa chuột sơ chế sạch rồi thái hạt lựu.
- Cá làm sạch, dùng khăn giấy thấm cho khô mình cá để dễ thao tác. Đầu tiên, dùng dao khía những đường cách 2,5cm dọc mình cá, đường cắt sâu thẳng đứng chừng 2/3 độ dày của cá.
- Sau đó lách mũi dao đến cuối đường cắt, cắt hướng về phía đầu cá với độ sâu chỉ bằng 2/3 khoảng cách khía ban nãy. Làm từng phần đối với cả hai bên thân cá để đường cắt được đều đẹp và ngay ngắn. Sau khi cắt, lật từng miếng cá xếp nếp lên nhau, từ từ uốn cong mình cá thành hình vòng cung.
- Cho cá vào bát trộn lớn, đổ tất cả các nguyên liệu ướp cá vào, trộn đều. Bạn có thể đeo bao tay thực phẩm rồi dùng tay bóp gia vị lên khắp mình cá cho thấm. Thời gian ướp chừng 20 phút là đủ.
- Đủ thời gian tẩm ướp, bạn lấy con cá ra, lăn qua bột chiên giòn nhiều lần thành một lớp áo mỏng đều. Nhớ uốn cong mình cá để bột có thể áo vào các lớp cá đã khía.
- Làm nóng chảo dầu (chừng 4 muỗng canh dầu), khi dầu nóng chừng 170 độ, nhấc đuôi cá lên, từ từ thả phần đầu cá xuống chảo dầu trước, sau đó mới đặt phần đuôi xuống. Chiên cá ngập dầu. Trong quá trình chiên, thỉnh thoảng múc dầu sôi rưới lên khắp mình cá. Chiên cho đến khi cá ngả màu vàng nâu thì vớt cá ra.
- Chờ cá nguội bớt thì làm nóng dầu trở lại, khi dầu nóng khoảng 180 – 190 độ, cho cá vào chiên lại lần nữa. giúp cho cá giòn hơn. Chỉ chiên trong khoảng 15 – 20 giây rồi vớt ra, đặt lên đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu cho ráo.
- Chắt bớt dầu thừa, chỉ để lại một lượng láng mặt chảo, thêm đầu hành, gừng, tỏi vào phi thơm. Sau đó trút thịt vào đảo nhanh tay, nêm chút mắm cho thịt đậm đà, đảo trong giây lát mới cho xì dầu, rượu nấu và đường vào đảo đều.
- Đổ nước dùng vào, đun sôi thì trút ớt và dưa chuột thái hạt lựu vào. Chờ sôi lại, nêm hạt nêm và muối vừa ăn. Vì cá đã được ướp trước nên bạn cần chú ý khi nêm gia vị ở bước này kẻo mặn. Hòa tan bột năng với chút nước rồi mới đổ vào chảo, vừa đổ vừa đảo cho bột năng quyện đều và không bị vón cục. Chờ cho hỗn hợp sốt sôi trở lại thì tắt bếp. Đặt cá ra đĩa dài, sâu lòng, múc từng muỗng canh nước sốt rưới đều lên mình cá.
- Trang trí đĩa cá bằng một vài lá mùi tươi cho đẹp mắt. 
Món cá chiên giòn xốt mặn tuy đơn giản nhưng không dễ khi muốn tạo được độ giòn của cá. Chút mẹo nhỏ như chiên cá hai lần sẽ giúp bạn khắc phục được điều này. Ưu điểm của cá chiên là giúp bạn cảm nhận rõ được vị ngọt chắc của thịt cá.

Chúc các bạn thành công!
(Theo Afamily.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.