THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đặc sản

Gỏi tỏi đảo Lý Sơn

Gỏi tỏi là món dân dã ngon bổ rẻ nhưng cũng là đặc sản của đảo quốc tỏi này. Vì thế nếu đi ra đảo không trúng mùa tỏi, chỉ với khách quý mới được thưởng thức món đặc sản gỏi tỏi. Còn những ai đã ra đảo một lần, về đất liền sẽ luôn nhắc: Gỏi tỏi đảo Lý Sơn.
Ra huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khi đi ngang qua ruộng tỏi đã thu hoạch nếu bạn vẫn thấy những cây tỏi đứng chỏng chơ xanh mướt. Đó là những cây tỏi đực. Tỏi đực có củ nhỏ xíu xìu xiu chứ không có múi có tép như các cây tỏi bình thường. Củ tỏi đực thẳng đuột như củ kiệu, bộ rễ thì dài thon và trắng phau. Nước mắm cốt trộn món gỏi này cũng được giã nhuyễn từ củ tỏi Lý Sơn mang về vì chúng có mùi thơm cay dịu ngọt và không nồng như tỏi Bắc.

1. Nguyên liệu

-Tỏi đực Lý Sơn
-Rau thơm: 
-Đậu phộng rang
-Gia vị: mắm, muối, đường, mỳ chính, chanh, tỏi, ớt
Bạn phải mua loại tỏi non, củ vừa không quá to cũng không quá nhỏ. Cây tỏi phải vừa mới nhổ, tươi và xanh.

2. Cách làm

-Nhổ tỏi về cắt bỏ rễ và phần lá ngọn. Lột bỏ phần vỏ khô bên ngoài.
Nếu ra chợ mua tỏi đực về làm gỏi thì người ta đã cắt bỏ rễ và lá sẵn cho mình rồi, chỉ còn mỗi phần thân. 
- Dùng dao cắt thân thành từng đoạn vừa vừa rồi chẻ ra làm hai làm ba. Cho tỏi vào thau nước lạnh ngâm khoảng 10 phút. Ngâm thế cho sạch mủ từ thân cây tỏi.
- Tỏi non đem trụng sơ nước sôi để loại bớt vị hăng và giúp cho củ tỏi mềm hơn một chút. Để món gỏi xanh tươi đẹp mắt, trước khi trụng nước sôi, bạn bỏ vào đó một thìa rất nhỏ muối và mỳ chính. Việc này cũng giúp cho món gỏi tỏi Lý Sơn của chúng ta thêm đậm đà và ngon hơn. Một điều đặc biệt khác là để các cọng tỏi giòn dai, giữ được hương thơm riêng vốn có của nó. Lúc vớt từ nước sôi ra, bạn chần nhanh qua nước đá và để ráo nhé. Luộc để khử đi mùi nồng của tỏi. Nếu luộc chín quá tỏi sẽ bị bủn không làm gỏi được.
- Rau thơm được rửa sạch sẽ, để ráo. Đậu phụng rang chín, bóc vỏ sạch sẽ. Ớt cắt nhỏ thành sợi mỏng.
- Pha nước trộn gỏi: Hỗn hợp bao gồm: nước mắm, đường, mỳ chính, chanh tươi, tỏi Lý Sơn. Tất cả tạo thành một hỗn hợp đặc mặn chua ngọt, cay cay thơm lừng.
- Cho tỏi cùng với đậu phộng, rau thơm vào trộn đều, đừng bóp mạnh tay, vì cộng tỏi non sẽ bị nát mà mất ngonNếm lại vị và điều chỉnh cho vừa miệng.
- Bày gỏi tỏi ra đĩa, rắc đậu phụng rang lên phía trên và sau cùng là rau thơm phủ mỏng lên trên là đã hoàn thành.
- Ăn gỏi tỏi với bánh tráng nướng chấm nước sốt hay nước mắm chua ngọt là ngon nhất . Bánh tráng phải là bánh tráng dày. Bẻ từng miếng xúc gỏi tỏi chấm với nước mắm cay. Vị béo của bánh tráng quyện cùng vị thơm nồng nồng của tỏi không gì ngon bằng.
Các bạn lưu ý, đậu phụng rang nên giã sơ để tăng thêm độ béo cho món gỏi tỏi Lý Sơn và bạn cũng có thể thêm một vài loại rau để món gỏi tỏi thêm phong phú.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.