THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đậu xanh

Xôi hoa đậu Hàn Quốc

Có xuất xứ từ Hàn Quốc, món bánh xôi hoa đậu tuy cầu kỳ trong khâu thực hiện nhưng rất đáng để thử, đặc biệt rất phù hợp khi cần tiếp đãi khách khứa. Hạt xôi dẻo thơm mùi nước cốt dừa hoà quyện với vị đậu xanh bùi bùi ngọt ngọt là sự kết hợp thật hoàn hảo. Vào những dịp đặc biệt, sinh nhật hay nhà có tiệc bạn hãy vào bếp trổ tài cho cả nhà ngạc nhiên nhé!

1. Nguyên liệu

- Gạo nếp: 1kg (chọn nếp cái hoa vàng)
- Đậu xanh: 300g
- Cốt dừa: 1 lon
- Đường trắng
- Màu thực phẩm/ màu tự nhiên
- Dụng cụ:
 +Dù bắt hoa
 +Giấy nến
 +Túi bắt bông kem
 +Đui lá, đui hoa hồng, đui hoa cúc...

2. Đồ xôi

-  Xôi ngâm qua đêm (khoảng 10 tiếng), vo sạch, để ráo nước, ướp 1 chút muối và dầu ăn. Đun nước sôi nóng già mới cho gạo lên đồ. Đồ 30 phút. Sau 30 phút mở vung, rưới 1 chút dầu ăn vào xôi, xới đều, đậy vung hấp thêm 10 phút.
- Bắc chõ xuống, xới xôi ra mâm để nguội bớt. Trộn thêm mấy thìa nước cốt dừa (có thể cho thêm chút đường nếu thích xôi có vị ngọt, hoà đường vào cốt dừa đun ấm cho tan đường rồi rưới vào xôi trộn đều).
- Để xôi thật nguội sau đó đồ tiếp lần 2 trong 15-20 phút. Khi thấy hạt gạo căng mọng, nhìn trong là xôi chín thì tắt bếp bắc xuống.
Chú ý, không mở vung trong khi đồ xôi.
- Đóng xôi vào khuôn hình dáng, kích cỡ tùy chọn đế rời có lót bóng kính ở thành khuôn để chống dính.
- Ép chặt  xôi rồi đổ ra đĩa.
 Lưu ý: Xôi cũng có thể làm màu.

3. Làm kem để bắt hoa

*Cách 1: Dùng màu thực phẩm
- Đậu xanh ngâm nước qua đêm, hấp chín.
  Đậu xanh đem giã mịn rồi cho vào cối xay nhỏ cùng chút nước và đường, chút muối. 
- Cho đậu xanh ra chảo và sên cùng chút dầu ăn chừng 15 phút là được.
  Lưu ý không để đậu xanh khô quá sẽ không bắt được hoa.
- Sau đó pha màu tuỳ thích cho mỗi phần đậu xanh.
*Cách 2: Dùng màu nước
- Đỗ xanh ngâm 4h hoặc qua đêm. Đậu xanh đun với nước, chút muối cho chín nhừ, đổ bớt nước đi (nếu còn nhiều) rồi cho đường vào đun đến khi sền sệt.
- Pha màu: 1/4 củ dền xay với chút nước, lọc ra rây được màu đỏ. 1 thìa Bột trà xanh rây qua rây, thêm chút nước pha thành màu xanh. 3 thìa Tinh bột nghệ pha chút nước tạo màu vàng. 2 thìa cà phê Bột cacao pha chút nước được màu nâu. Màu tím lá cẩm. Màu đỏ gấc.
- Lấy từng phần đậu xanh chín xay cùng các phần nước màu tương ứng ta được hỗn hợp bột màu tương ứng (đậm hay nhạt gia giảm theo ý thích).
- Cho bột vào đảo trên chảo chống dính, thêm 1 thìa cà phê dầu ăn hoặc bơ.
- Đảo đến khi bột dẻo, không quá khô, không quá loãng, sờ còn dính tay 1 chút. Thêm chút bơ để mềm hoa sẽ bóng đẹp dễ bắt hơn. Bắt hoa sẽ mịn đẹp hơn nếu bạn đánh bông kem topping và trộn cùng bột đỗ này (ít thôi nhé, gợi ý tỉ lệ 1:5).
- Thu được các phần bột.
*Cách 3: Dùng màu khô của đậu, khoai chín
Sử dụng nguyên liệu là đậu trắng, màu vàng là đậu xanh, màu tím là khoai lang tím. Ngoài ra còn có đậu đỏ, khoai lang vàng, khoai lang trắng, …
- Đỗ xanh ngâm 4-5 tiếng, đậu đỏ, đậu trắng ngâm 10 tiếng. Bóc vỏ, hấp chín. Xay nhuyễn cùng 1 ít nước cho nhuyễn, lọc qua rây mịn. Lưu ý là tất cả loại đậu đỗ này làm riêng, để riêng.
- Nếu dùng đậu trắng thì thời gian ngâm đậu cần lâu hơn (12-15 giờ). Vì đậu trắng khó nhừ và không thơm như đậu xanh nên cần luộc 3 lần. Khi luộc hết lần 1 thì đổ bỏ nước đi rồi đun tiếp lần 2 (khoảng 15-20 phút). Đậu chín đổ ra nước lạnh, bóc hết vỏ ngoài rồi cho vào nồi đun tiếp đến khi nhừ hẳn. Sau đó cho vào máy xay nhuyễn rồi rây mịn và lọc qua khăn xô cho hết nước.
- Cho từng loại đỗ đã xay lên chảo chống dính để sên. Cứ 0,5kg đỗ khô ngâm lên xay nhuyễn, sên với 250g đường cát. Sên nhỏ lửa đến khi nặng tay, có vân, thử đỗ bằng cách dùng thìa múc đỗ giơ lên có chóp đứng không bị chảy là đạt. Lưu ý không sên khô quá mà cần đủ mềm ẩm và cũng không nhão chảy nước.
- Bắc chảo xuống để đỗ hơi nguội, cho vào túi ziploc (túi có mép dán) để đỗ không bị khô.
- Đậu có thể để đượcc 2-3 ngày trong ngăn mát. Trước khi dùng bỏ ra 1 tiếng để đậu mềm trở lại. Trong quá trình bắt bông nếu thấy đậu khô chỉ cần cho thêm đường và nước rồi sên lại để đậu ướt mềm hơn.
- Các loại củ như khoai lang, khoai môn, hạt sen cũng hấp chín, xay nhuyễn, lọc qua rây rồi sên với đường đạt độ chuẩn thì bắt hoa.

3. Bắt hoa

- Cho các phần bột vào từng túi bắt kem. Cho đui vào 1 túi bắt kem khác.
- Cắt các miếng giấy nến vuông to bằng chiếc dù. Bơm 1 chút bột ra giữa dù. Cho giấy nến lên để giữ miếng giấy.
- Ta bắt đầu bắt hoa như bắt kem bơ rồi để vào ngăn mát cho cứng chút. 
Bắt hoa cúc. 
Hoa hồng
Hoa hồng từ đậu trắng

4. Thành phẩm

- Xong hết thì mang hoa ra bày lên xôi, bắt thêm lá, nhụy tương tự như bắt bông kem bánh gato.
- Sau khi đã trang trí toàn bộ phần hoa đậu trên bề mặt cốt xôi, rắc thêm một chút vừng cho đẹp mắt là món xôi trang trí giả bánh gato đã hoàn thiện.
Hoa xương rồng
Hoa hướng dương
Hoa các loại

3. Video hướng dẫn

V1.
V2.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.