THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh tráng

Bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn, khi trộn lên thì khi ăn thấy vị chua thanh của nước xoài, cay cay của dầu ớt, thơm giòn của hành phi, bùi bùi của trứng cút, tí hăng thơm của rau răm, bánh tráng thì thấm gia vị dai nhưng không cứng, cũng không mềm. Như vậy, bánh tráng bạn đầu chỉ có vị mằn mặn của muối, nhưng sau khi trộn thì nó đã trở thành tiêu điểm của một món ăn với rất nhiều mùi vị.

1. Nguyên liệu

- Bánh tráng loại dày: 7 lá
- ½ quả xoài chua
- 1/2 hoặc 2/3 cup thịt bò khô
- 1 Tbsp tép khô tẩm
- 4 quả trứng chim cút (hoặc 1 quả trứng gà)
- Sốt trộn: 1 Tbsp xì dầu, 1 Tbsp dấm, 1 Tbsp đường trắng, ½ Tbsp sa tế hoặc tỏi ớt (tùy vào độ cay có thể điều chỉnh)
- 1 tsp muối tôm/ muối Tây Ninh
- 1/2 cup hành phi
- 1 nắm nhỏ rau răm
- 2 tbsp lạc/ đậu phộng rang sẵn
- 1 quả quất/ tắc hoặc ½ quả chanh
Nguyên liệu có thể thay đổi liều lượng để phù hợp với khẩu vị và điều kiện của mỗi người nhé!

2. Cách làm

*Sơ chế nguyên liệu:
- Xoài gọt vỏ và thái sợi nhỏ. Nếu là xoài xanh cứng thì cả nhà có thể dùng đồ báo, nếu không thì dùng dao thái cũng khá là nhanh.
- Trứng cút đem luộc.
  Cách luộc cực đơn giản là cả nhà cho trứng vào nồi, đổ nước xâm xấp ngập trứng. Đun cho tới khi nồi nước đó sôi thì tắt bếp, vẫn để nắp đậy nồi đó trong vòng khoảng 10 – 15 phút thì bắc ra khỏi bếp. Đổ nước nóng đi, dội nước lạnh một lúc cho trứng nguội.
  Bóc sạch vỏ trứng và cắt đôi.
- Bánh tráng cắt thành sợi có bề dày chứng khoảng 5 mm.
- Rau răm nhặt rửa sạch, thái vừa không cần nhỏ quá.
*Trộn:
- Đầu tiên, cho xoài và bánh tráng vào chung, rồi đổ nước sốt trộn đã pha sẵn vào. Tay nên đi bao tay vì nước sốt trộn hơi cay. Trộn khoảng 1 phút cho bánh tráng và xoài thấm nước sốt. Bánh tráng mới chỉ hơi mềm ra thôi.
- Tiếp theo cho thịt bò khô, lạc/ đậu phộng, tôm khô tẩm/ ruốc tôm  vào trộn cùng chừng khoảng 1 phút nữa. Cả nhà sẽ thấy bánh tráng mềm dần ra nhưng không ướt nhé.
- Cuối cùng cho một nửa chỗ hành phi và rau răm vào trộn chứng thêm 30 giây nữa là được. Tiếp đến, tớ vắt chanh vào tùy theo vị lúc đó có đủ chua chưa. Có thêm chút chanh lúc cuối này cũng làm cho món bánh tráng trộn rất thơm đấy cả nhà ạ.
- Nửa chỗ còn lại rắc trên bề mặt khi đổ bánh tráng ra đĩa. Trứng cút thì tớ xếp cạnh đĩa, khi ăn người ăn sẽ tự trộn vào thì sẽ không bị vỡ trứng.
  Món bánh tráng khi ăn sẽ vẫn giữ được độ dai, chứ không hề mềm vì bị ướt. Cắn chung thấy rất nhiều vị chua, cay, ngọt, đặc biệt mùi thịt bò khô tự làm rất thơm khiên cho món ăn càng hấp dẫn hơn. Ăn miếng bánh tráng trộn thì còn thấy phảng phất một chút hương vị của biển của tôm khô nhưng rất nhẹ, không hề nhiều.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.