THẾ GIỚI ẨM THỰC

Canh - Súp

Súp kem nấm – Món khai vị hoàn hảo

Nếu ai thích ăn đồ tây, chắc hẳn không thể không mê món súp kem, một món ăn khai vị nhẹ nhàng nhưng cũng thật tuyệt vời cho một bữa ăn. Hôm nay tớ xin giới thiệu với cả nhà cách làm món súp kem nấm (cream of mushroom soup) rất đơn giản nhưng đầy hấp dẫn.
Công thức ban đầu tớ học là từ của Julia Child, nhưng cũng qua xem nhiều chương trình nấu ăn thì thấy thật ra để làm ra một món sốt kem cũng không có gì là quá khó. Chỉ có điều cách nấu khá lạ so với cách nấu các món ăn Việt mình. Ví dụ cho sữa tươi hay kem tươi (heavy whipping cream) vào để tạo thành mùi vị sốt kem (và tất nhiên nêm nếm chỉ có muối chứ không có mắm) như  món pasta sốt kem. Hoặc, không giống như món súp gà măng tây mình dùng bột năng để làm sánh súp thì ở món súp này chỉ cần dùng bột mì đa dụng (all-purpose flour) và cho ở thời điểm khác. Độ sánh của súp rất nhẹ nhàng, khó có thể nhận ra được rõ rãng là tại sao lại như vậy.
Món súp kem nấm này có thể ăn nguội, ăn nóng hoặc ăn ấm đều ngon hết. Đặc biệt, nguyên liệu làm món này rất đơn giản. Nếu cả nhà không có nấm tươi thì có thể cho chút nấm hương hoặc làm súp kem không cũng đủ hấp dẫn rồi. Còn chần chờ gì nữa, hãy thử làm món súp kem nấm này nhé!

1. Nguyên liệu

Công thức này của tớ cho ra khoảng 3 – 4 bát súp và các bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị của mình nhé!
- 2 muỗng canh bơ
- Nửa củ hành tây (hoặc ½ – ¾ cup hành tây thái nhỏ)
- 2.5 muỗng canh bột mỳ đa dụng (all-purpose flour)
- 3 cup nước (khoảng 710 ml) bao gồm: 1 cup sữa tươi + 2 cup nước súp gà (Về lượng sữa thì tùy theo khẩu vị cả nhà thích ăn béo nhiều hay ít có thể tang giảm, thậm chí cho thêm kem tươi (heavy whipping cream) vào cũng được. Ngoài ra, cả nhà có thể thay nước súp gà bằng nước thường và cho thêm hạt nêm hoặc nếu ai thích ăn nước súp rau, nước súp cá đều có thể thay thế được. Miễn sao đảm bảo đủ 3 cups nước để cho phù hợp với lượng bột ta cho vào để tạo độ sánh cho súp)
- 100 g nấm tươi (hoặc 1½ cup nấm thái nhỏ)
- Muối, tiêu

2. Cách làm

- Đầu tiên là cắt hành tây nhỏ. Hình dưới đây là cách hành tây cho đều và nhỏ. Đầu tiên là cắt đôi củ hành tây, đặt phần phẳng xuống mặt thớt, rồi dùng dao cắt ngang của hành tây. Tiếp đến cắt dọc củ hành tây và thái của hành tây thì sẽ được hành tây thái nhỏ và đều.
- Để lửa nhỏ vừa (Med low), sau đó cho bơ vào. Khi bơ bắt đầu tan chảy thì cho hành tây, nêm thêm chút muối, hạt tiêu vào rồi đảo đều. Đậy vung đun cho hành chín mềm, trong là được (khoảng 7 – 8 phút).
- Tiếp đến, cho bột mỳ đa dụng vào và đảo đều vài phút để bột chín. Sau đó, tắt lửa và cho đổ 1/2 cup sữa tươi đã được làm nóng (có thể cho vào lò vi sóng hoặc cho vào nồi nhỏ đun vừa nóng chứ không sôi nhé cả nhà). Dùng muôi gỗ hoặc phới lồng đánh đều để sữa với bột hòa vào nhau. Khi thấy bắt đầu sền sệt thì tiếp tục cho nốt ½ cup sữa tươi nóng vào đảo đều. Làm như vậy thì súp sẽ mịn và không bị vón cục.
- Tiếp đến bật lửa ở mức lớn (High) rồi tiếp tục cho nốt 2 cups nước súp gà vào và tiếp tục quậy lên cho tới khi sôi. Nếu súp mịn, không lợn cợn là đã thành công rồi đó. Nêm thêm chút muối, tiêu vào rồi đậy vun đun ở lửa nhỏ khoảng 7 – 8 phút nữa.
- Sau đó, cả nhà cho nấm vào và tiếp tục ninh khoảng 7 – 8 phút nữa cho nấm chín mềm và súp sánh lại. Nêm nếm lại súp cho vừa miệng và nếu thích cho súp ăn béo hơn tẹo nữa thì cho thêm khoảng 2 muỗng canh kem tươi (heavy whipping cream) vào.
- Bát súp kem nấm thơm lừng, ăn kèm theo chút bánh mỳ được nướng giòn thì còn gì tuyệt vời hơn. Khi trình bày cả nhà có thể giữ lại một ít nấm tươi để để lên trên mặt bát súp và rắc thêm chút tiêu cho thơm.
*Yêu cầu thành phẩm:
Vị vừa phải, thơm mùi nấm, có vị béo vừa phải của sữa tươi và đặc biệt là sánh nhưng rất nhẹ nhàng (không đặc, không loãng)… Chỉ cần lấy miếng bánh mỳ chấm vào bát súp mà thấy súp áo một lớp bên ngoài miếng bánh thì là chuẩn rồi đấy.
Chúc cả nhà thành công!
(Theo CandyCancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.