THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh hỏi

Bánh hỏi heo quay

Miếng thịt quay giòn rụm ăn cùng bánh hỏi mềm mại, thơm mùi mỡ hành quyện chút vị nồng nồng của rau sống và nước mắm ngòn ngọt, chua cay… thiệt là ngon.

1. Nguyên liệu

- Phần thịt heo quay:
  • 800 g thịt ba chỉ (loại rút sườn, thịt dày và giòn hơn)
  • 5 g bột ngũ vị hương
  • 1 thìa cafe hạt nêm
  • 2 thìa cafe muối
  • 10 tép tỏi
- 2 gói bánh hỏi khô
- Dầu hẹ/hành: 30 g lá hẹ/hành lá + 3 thìa dầu oliu
- Mắm chấm bánh hỏi: 40 ml nước mắm + 20ml nước cốt chanh + 200ml nước lã + 6 tép tỏi giã nát
- Dưa góp: 1 củ su hào + 1 củ cà rốt + muối + đường + giấm + tỏi, ớt
- Rau sống ăn kèm: dưa chuột, xà lách, húng quế

2. Cách làm

2.1. Phần thịt heo quay
- Thịt rửa sạch, để ráo nước, lấy giấy thấm cho thịt thật khô. Cắt bản thịt 4cm, dài theo chiều sẵn có của miếng thịt. Khứa từng đoạn 4-5cm, (không cắt đứt).
Dùng cây xiên có đầu nhọn xăm đều lên phần da để khi nướng, da xốp đều hơn.
- Trộn đều 1 thìa cafe hạt nêm và 5g ngũ vị hương. Tỏi đập dập rồi băm hay ép nát.
- Đặt miếng thịt qua cái khay, để phần da áp vào mặt khay, phần thịt ngửa lên. Vắt nước ép tỏi nhỏ giọt vào bề mặt của thịt (nước tỏi rất ít). Tiếp đến là dùng tay chà xát đều khắp các mặt thịt từng nhúm hạt nêm và ngũ vị đã trộn. Không xát vào mặt da.
- Đặt úp mặt thịt vào khay, không đậy nắp để vào tủ lạnh từ 6 tiếng trở lên (có thể ướp hôm nay, để ngày mai nướng).
- Lấy thịt ra khỏi tủ lạnh từ 30-60 phút trước khi nướng.
- Lần đầu cài đặt lò nướng ở chế độ lửa trên với nhiệt độ 250ºC quạt đối lưu, thời gian 15 phút. Sau khi bật lò được 3 phút, ta lấy 1 thìa cafe muối, dùng tay, xát lên phần da của miếng thịt, xát xong, đặt miếng thịt vào lò ngay (không để muối bị chảy nước), mặt thịt hướng lên trên.
Hết thời gian của lò. Cài đặt lần 2. Giảm nhiệt độ còn 200-220ºC, thời gian 45 phút. Úp mặt thịt xuống, mặt da ở trên.
Thời gian trong lò được từ 30 phút thì theo dõi thịt qua lớp kính của lò nướng, hạn chế mở cửa lò. Tùy từng miếng thịt, mà thời gian chín có khác nhau. Khi nhìn thấy bề mặt của da heo phồng đều thì lấy ra khỏi lò, để 15 phút cho thịt nguội bớt. Đặt thịt lên thớt, mặt da chạm vào mặt thớt, chặt nhẹ thành từng miếng vừa ăn. Thịt heo quay chấm với nước tương (xì dầu) có vài lát ớt cùng dưa leo và đầu hành lá.
2.2. Bánh hỏi
- Mặc dù ở VN có bánh hỏi tươi, mềm hơn bánh khô. Mua về là ăn được ngay, nhưng mình không yên tâm về vệ sinh, mình thường dùng bánh hỏi khô, được đóng gói. Mua ở siêu thị về để sẵn ở nhà, khi nào ăn thì luộc cũng nhanh.
Bánh hỏi khô có 2 loại. Bánh trắng và bánh gạo lức, có hướng dẫn cách làm chín bánh ở mặt sau của bao bì. Mình thường luộc theo hướng dẫn và cho 1 thìa dầu ăn vào nước luộc bánh.
- Bánh hỏi đã được luộc chín, để khoảng 5 phút cho ráo nước và nguội bớt thì gỡ bánh rời ra từng cái, vừa gỡ vừa cuộn bánh lại. (Không để bánh nguội hẳn, khi đó bánh dính bết vào sẽ khó gỡ hơn)
- Làm dầu hẹ để rưới lên bánh hỏi:
Lá hẹ rửa sạch, tráng lại nước sạch (nước dùng để uống) vẩy ráo nước, thái nhỏ, cho hẹ vào bát, cho vào bát hẹ 1/5 thìa cafe muối.
Đặt chảo khô lên bếp, cho vào 2 thìa dầu oliu, dầu đủ nóng (không để dầu sôi). Cách thử độ nóng của dầu là, sau khi đổ dầu vào chảo khoảng 3 phút, cho vài lát hẹ vào chảo dầu, thấy dầu sủi bong bóng ngay tại lát hẹ thì nhấc chảo dầu đổ trực tiếp vào bát hẹ, dùng muỗng đảo đều, cho thêm 1 thìa dầu nguội vào bát hẹ để giữ được màu xanh và độ giòn của hẹ.
- Su hào + cà rốt để làm dưa góp.
- Pha nước mắm để chấm bánh hỏi:
Cho 5-7 tép tỏi đã bóc vỏ + ớt vào tô, giã nát. Cho vào 40g đường + 20ml nước cốt chanh + 200ml nước + 50ml nước mắm, khuấy tan. Tuỳ theo khẩu vị mà gia giảm cho vừa.


- Khi ăn múc dầu hẹ rưới lên bánh.


Có thể cuốn bánh tráng.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.