THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chả cá ngừ cay

Chả cá ngừ có lẽ món chả này rất lạ đối với nhiều người đây. Cá ngừ có rất nhiều chát dinh dưỡng, chứa rất nhiều DHA, OMEGA3 rất tốt cho hệ thần kinh nữa đấy!

1. Nguyên liệu 

*Nguyên liệu làm chả cá:
-Cá ngừ hộp: 200g (nếu là cá ngừ tươi thì chỉ lấy thịt, bỏ da, bỏ xương nhé)
-Ớt sừng: 1 quả
-Tỏi: 4 nhánh
-Gừng: 1 nhánh nhỏ
-Rau mùi: 1 mớ
-Hành: 3 cọng
-Nước mắm: Vừa đủ
-Trứng: 2 quả
-Dầu điều: Tùy ý (có thể thay thế bằng cách khử ớt lấy màu nhé)
-Dầu ăn: Vừa đủ
*Nguyên liệu pha nước mắm:
-Nước mắm: 3 thìa
-Đường: 1 thìa
-Chanh: 1/2 quả
-Ớt: 1/2 quả
-Tỏi: 2 nhánh
-Rau mùi: 1/2 mớ

2. Cách làm

- Cá ngừ tươi (hoặc đông lạnh), lọc xương, lọc da rồi cho vào xay hoặc giã nhuyễn.Nếu không dùng cá ngừ ngâm dầu đóng hộp để làm chả cá cho tiện (mặc dù không ngon bằng dùng cá tươi).
 Nếu dùng cá hộp thì các bạn chỉ việc lấy cá ra cho vào tô.
Loại bỏ hạt trong quả ớt rồi băm nhỏ và cho vào cá ngừ. Lượng ớt cho vào tùy thuộc vào mức độ cay mà bạn muốn ăn. Băm nhỏ 3 nhánh tỏi và cho vào bát.
- Bóc vỏ, băm nhỏ hoặc nạo gừng rồi cho vào bát.
- Thêm hành lá và rau mùi cắt nhỏ, và một ít nước mắm vào rồi trộn cho thật đều. Nếu có dầu điều, các bạn thêm dầu điều vào cho món ăn có màu đẹp mắt. Các bạn có thể khử ớt để tạo màu và tăng độ cay của món chả cá cũng được nhé.
- Nêm nước mắm vào cá và trộn đều tất cả bằng một chiếc dĩa.
- Nếu có dầu điều, các bạn thêm dầu điều vào cho món ăn có màu đẹp mắt. Các bạn có thể cho tương ớt để tạo màu và tăng độ cay của món chả cá cũng được nhé.
- Đánh tan trứng rồi cho vào tô cá trộn đều.
- Dùng găng tay nilon lấy một lượng cá ngừ và nặn thành khối tròn với đường kính 3 cm. Đập dẹt một chút để khi rán chín đều hơn. Chú ý không nên nặn cá quá chặt. (hình giống hình cái bánh quy nhưng dày hơn).
- Làm nóng chảo ở mức lửa vừa và rán chả cá với thời gian 4 - 5 phút cho mỗi mặt cho đến khi hai mặt vàng đều. Hãy cẩn thận khi lật miếng chả vì nó rất mềm.
Gắp ra đĩa.
- Pha nước mắm chấm chả cá: Pha một thìa đường, 3 thìa nước mắm, 1 thìa ớt chưng, nước cốt của khoảng 1/4 quả chanh, 2 thìa nước lọc, ớt, và tỏi bằm vào rồi thêm tép chanh và rau mùi cắt nhỏ vào khuấy đều.
  Với món chả cá này, các mẹ ở miền biển có lợi thế hơn rất nhiều. Trong khi chúng tớ chỉ có cá hộp hay cá đông lạnh để chế biến thì các mẹ vùng biển có đầy nguyên liệu cá tươi sống đánh bắt ở ngoài biển về. Có đợt tớ đi vào Rạch Giá – Kiên Giang, đi chợ thấy ở ngoài đó họ làm sẵn nguyên liệu cho mình để làm chả cá. Họ chỉ lọc cá bằng cách cắt dọc theo lưng cá rồi từ từ lọc phần xương sống ra. Sau đó dùng một dụng cụ giống như cái chuôi thìa nào lấy thịt cá. Khi mang về, các mẹ chỉ việc cho vào cối giã hoặc cho vào túi ni lông bóp đều là có nguyên liệu làm chả cá thật thơm ngon rồi (giã và bóp là để cho chả cá được dai hơn nhé).
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.