THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đồ ăn sáng

Phở gà đơn giản tại nhà (1)

Những ngày mưa bão, được thưởng thức một tô phở nóng hổi trước khi bắt đầu ngày làm việc sẽ thật tuyệt vời. Tuy vậy với cách nấu phở gà truyền thống, bạn mất khá nhiều thời gian ninh nấu nên nhiều khi muốn ăn mà lại ngại. Với cách nấu phở gà đã được giản tiện này, bạn có thể sơ chế và lọc thịt từ tối hôm trước, sáng hôm sau sắp phở và thịt rồi chan nước dùng là cả nhà có bữa sáng nóng hổi thơm phức!
Tô phở gà có vị nước dùng ngọt thanh mà đậm đà, trong, thơm đặc trưng luôn có sức hấp dẫn với nhiều người. Sợi phở mềm, thịt gà chắc, ngọt làm nên một món ăn sáng không những ngon miệng mà còn đủ chất cho một ngày mới đầy năng lượng!

1. Nguyên liệu

- 1/2 con gà ta (khoảng 1.2kg)
- 2 cánh hoa hồi
- 1 muỗng canh hạt mùi
- 100g giá đỗ
- 1 nắm rau mùi
- 1 củ hành tây, 1 mẩu gừng, 2 củ hành khô
- Gia vị: Mắm, muối, hạt nêm

2. Cách làm

- Gừng nướng chín, cạo vỏ. Làm tương tự với hành khô. Hoa hồi nướng sơ cho thơm.
- Gà sơ chế sạch. Đổ nước lạnh ngập mặt gà trong nồi, cho gừng, hành khô, hoa hồi và hạt mùi vào cùng 1 muỗng canh gia vị (bột canh) để thịt gà ngọt đậm đà hơn, bật lửa lớn đun sôi. Sau khi nước sôi bạn giảm xuống lửa nhỏ đun tiếp 15 phút nữa thì tắt bếp. Ủ cho gà chín.
Nếu có rễ mùi cho vào sẽ thơm hơn hạt mùi.
- Gà chín bạn vớt ra đĩa, để nguội rồi lóc lấy phần thịt, thái miếng vừa ăn. Phần nước còn lại trong nồi bạn lọc lại qua rây rồi đun sôi lại, nêm nếm cho vừa ăn.
- Rau mùi và giá đỗ nhặt rửa sạch, để ráo rồi bày ra một đĩa riêng cùng hành tây xắt lát mỏng và ớt, chanh.

- Khi ăn bạn chần phở rồi sắp ra bát, bày giá đỗ, rau mùi, hành tây và thịt gà lên trên cùng vài lớt ớt tùy thích.
- Chan nước dùng lên, ăn nóng kèm tương ớt, tương đen phở hay chanh, ớt tùy thích.

3. Lưu ý


- Muốn nước dùng trong thì khi sôi nước phải hạ lửa nhỏ, đồng thời hớt bọt nếu có.
- Với lượng nước dùng cho 4-5 người ăn, chỉ cần xương gà đã lọc + phần đầu, cổ, chân gà là ngọt nước, muốn nồi nước dùng chất lượng hơn có thể cho thêm xương heo vào (nhớ luộc xương heo qua một nước rồi hãy thả vào nồi nước dùng để nước được trong nhé). Hay mua thêm bộ xương gà đã lọc thịt, nếu có.
- Sau khi gà đã chín vớt ra, phần xương gà+đầu+cánh cho vào ninh tiếp lấy nước dùng. Nước dùng gà ninh ở lửa nhỏ liu riu vài tiếng đồng hồ để xương tiết ra chất ngọt, hành gừng mùi tiết ra mùi thơm, bên trên sẽ có lớp váng mỡ gà mỏng vì gà ta có ít mỡ nếu bạn muốn ăn loại nước dùng béo hơn thì có thể mua thêm mỡ gà cho vào nồi nước dùng.
- Nếu có thời gian ninh nấu nước dùng từ xương heo thì sẽ cho phần nước dùng ngon ngọt hơn.
➞Cách nấu: Rửa sạch xương lợn và chần qua một lần nước sôi trước khi ninh để lấy nước dùng. Ninh xương lợn bằng nồi áp suất. Đổ nước luộc gà lúc trước vào nước ninh xương lợn. Bỏ thêm xương gà đã được lọc thịt vào ninh cùng tiếp. Thả túi gia vị đã chuẩn bị sẵn vào ninh thêm khoảng 20 phút. Sau đó, bạn nên bỏ túi gia vị ra tránh làm nước dùng bị nồng mùi. Còn nước có thể để lửa liu riu cho nóng. Thả trứng non và tràng vào chần qua.
Gia vị nấu phở (quế-hồi-thảo quả-hạt mùi/ rễ mùi rang thơm; hành tây-gừng-hành tím nướng thơm)
- Bát dùng ăn phở không to quá, không nhỏ quá, và nên dùng bát sứ trắng - đũa tre để có cảm giác ngon miệng hơn.
- Bạn nên canh thời gian luộc theo kích cỡ gà vì nếu gà bị chín kỹ quá sẽ khô thịt và mất ngọt.
- Thông thường, sau khi gà chín, bạn nên ngâm gà trong nước luộc thêm 10 phút (cách này sẽ giúp gà chín đều từ trong ra ngoài).
- Chần bánh phở: Nếu bạn mua được bánh phở tươi ngoài chợ thì chỉ cần trụng nước sôi rồi để ráo. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gói phở tươi. Sau khi trụng nước sôi thì nên trụng thêm nước lạnh để phở không bị nát.
- Phở gà ăn kèm tương ớt và dấm hoặc chanh.
- Nếu muốn có vị phở Bắc, bạn nêm thêm bột ngọt hoặc mỳ chính vào nước dùng. Còn nếu muốn có vị phở Nam, bạn nêm thêm đường phèn.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Afamily.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.