THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đồ ăn sáng

Phở gà

Gia vị của phở gà không thể thiếu đó là: hành tây, hành khô, gừng, mùi (rễ mùi hoặc hạt mùi) ăn thêm cùng chanh tươi, ớt, lá chanh, hành lá, mùi ta (ngò). Tùy theo sở thích cũng như thói quen ăn uống của từng gia đình, từng vùng miền mà phở gà được biến đổi uyển chuyển, nơi thì thích ăn thêm cùng giá đỗ, húng quế, có nơi lại thêm hoa hồi, quế vào nồi nước dùng. Gia vị nào hợp với gia đình mình thì các mẹ tự điều chỉnh nhé!

1. Nguyên liệu

(cho 4 – 5 người ăn)
- Gia vị đặc trưng của phở gà:

  • 2 – 3 củ hành tây
  • 2 củ hành khô
  • 1 củ gừng to
  • 4 – 5 rễ + thân mùi ta hay có thể thay bằng 1 – 2 thìa canh hạt mùi ta (ngò)
  • Lá chanh

-  Các nguyên liệu khác:

  • 1 con gà tươi khoảng 1,5 – 2kg
  • 3 – 4 bộ xương gà (hoặc 1kg xương ống heo)
  • 400g bánh phở khô (hoặc 1 – 1,5 kg bánh phở tươi)
  • Hành lá, rau mùi ta, lá chanh
  • 1 thìa canh đường phèn (hoăc đường cát)
  • Gia vị: mắm, muối, hạt hêm/ bột ngọt, tiêu, chanh, ớt

- Đồ ăn và gia vị dùng kèm:

  • Rau thơm: Giá đỗ, rau thơm: mùi tàu (ngò gai), húng quế, hành tây thái lát mỏng (tùy thích)
  • Chanh, ớt tươi, tương ớt, tương đen, ớt trưng, dấm tỏi ớt, tiêu
  • Quẩy nóng
  • Nước mắm ngon để thêm vào bát phở cho đậm đà

2. Cách làm

2.1. Sơ chế các loại củ quả rau thơm

- Thái lá chanh thành sợi thật mỏng và dài, ớt tươi cắt miếng bày ra đĩa. Quả chanh tươi cắt làm các phần nhỏ.
- Hành tây bỏ vỏ, 1 củ thái lát thật mỏng, ngâm qua nước lạnh có pha một chút muối cho bớt hăng khoảng 15 phút, vớt ra để ráo.
2 củ hành tây còn lại + hành khô bỏ vỏ bổ đôi để nướng cho vào nồi nước dùng.
- Rễ và thân mùi rửa sạch.
- Hành lá, mùi ta, húng, giá đỗ rửa sạch. Cắt phần hành lá và mùi ta nhỏ lại, phần đầu hành cắt dài để nếu ai thích ăn thì trụng qua nước dùng đặt lên trên bát phở.
- Giá đỗ và các loại rau thơm rửa sạch, để ráo nước, bày lên đĩa.

2.2. Chuẩn bị gà và xương gà

- Xương gà/ xương heo rửa sạch, luộc sơ qua nước sôi cùng chút muối khoảng 1 – 2 phút để loại bỏ chất bẩn. Đổ xương gà ra rửa sạch lại bằng nước lạnh, bỏ nước luộc đi, rửa sạch nồi.
- Gà tươi nên chọn gà ta ăn sẽ ngon hơn, ngọt nước hơn. Gà mái đẻ một lứa là ngon nhất, cân nặng khoảng 1,5 – 1,8 kg (vì có cái buồng trứng vàng ươm   hehe), hoặc gà trống khoảng 2 kg trở lên, thịt săn chắc.
- Gà làm sạch, xát muối rồi rửa lại nước lạnh cho sạch.
Nếu có bộ trứng gà thì bóc tách cẩn thận để riêng ra tý luộc cùng gà khoảng 10 phút thì vớt ra để chút nữa cho vào bát phở ăn cùng. Rất là hấp dẫn đấy!
- Cho xương gà đã rửa sạch cùng gà tươi vào nồi, chế nước ngập xương cũng như gà, khoảng 4 – 5 lít. Cho vào nồi 1 thìa canh muối/ bột canh + 1 thìa canh đường phèn. Đun sôi, hớt bọt bỏ đi, hạ lửa nhỏ xuống.

2.3. Gia vị làm nên nồi phở gà thơm ngon

- Hành tây, hành khô và gừng nướng sơ cho thơm, cho tất cả hành và gừng đã nướng sơ vào túi lọc trà hoặc túi vải, buộc lại thả vào nồi nước luộc gà. Nếu không có hành tây thì tăng lượng hành khô lên nhé, nhưng nên có vì hành tây ngoài tác dụng làm cho nồi nước phở thơm còn làm cho nước dùng phở trong và ngọt hơn.
- Rễ và thân mùi rửa sạch, lấy sống dao đập dập, nếu có túi vải thì cho vào túi buộc lại, để đỡ phải lọc nước dùng. Nếu không có như mình thì cứ thả vào nồi, lát vớt ra.
Nếu không có rễ mùi thì có thể rang hạt mùi cho thơm, cho vào túi lọc trà thả vào nồi nước dùng cũng thơm lắm  
Gà tươi luộc cũng sẽ "ám" các hương vị trên, ngấm vào thịt, ăn lại đậm đà, thịt sẽ ngon hơn  

2.4. Luộc gà tươi

- Tính từ lúc nồi nước luộc gà sôi, hạ lửa nhỏ để khoảng 10 – 15 phút, sau đó tắt bếp vẫn ngâm gà tươi trong nồi nước dùng đó khoảng 15 – 20 phút (tùy theo gà to hay bé), gà sẽ chín từ từ từ ngoài vào trong, ăn thịt sẽ không bị xác.
Gà ta ở Việt Nam thì có màu da vàng óng ả, còn bên này thì trắng phau. Nếu muốn gà có da vàng óng thì bôi một lớp màu nghệ lên trước khi luộc nha. Hoặc nếu có quên thì lúc chuẩn bị ngâm gà trong nồi, lôi nó ra bôi bôi nghệ vào quanh da gà.
- Kiểm tra gà chín chưa bằng cách dùng một que tăm, xiên vào phần đùi, hoặc phần nào mà thấy dày thịt nhất, nếu không có chất đỏ tiết ra là gà đã chín. Vớt ra đĩa để nguội và chặt gà, phần xương xẩu thì để nhắm chấm muối tiêu chanh ớt, còn thịt ức thì xé hoặc cắt xéo để ăn cùng phở. Có thể lọc thịt phần đùi hay bất cứ phần thịt nào muốn để cho vào bát phở.
- Phần thịt gà lọc ra để ăn phở ướp cùng chút gia vị cho đậm đà bao gồm: mắm + tiêu + hành tây thái lát mỏng + mì chính (bột ngọt) (tùy sở thích)
Nếu không ăn ngay mà để lâu mới ăn thì có thể làm cách này để gà không bị quá khô sau thời gian để nguội lâu: sau khi vớt ra  cho ngay vào thau nước lạnh khoảng 1 – 2 phút, sau đó vớt gà để cho ráo nước, thì thịt gà sau sẽ không bị khô quắt queo phần da. Tùy theo gia đình nào thích làm kiểu gì thì làm nha!  

2.5. Nước dùng

- Sau khi vớt gà ra, bật bếp đun sôi lại nồi nước dùng, hạ lửa nhỏ để âm ỉ khoảng 45 phút – 1 giờ đồng hồ cho xương gà/ xương heo ra hết chất ngọt. Vớt hết phần gia vị ra. Cho thêm 2 thìa cafe hạt nêm, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Tắt bếp. Khi chan nước dùng vào bát phở thì nhớ bật bếp cho sôi bùng lên nhé!

2.6. Chuẩn bị ăn

- Chần phở cho ra bát to, xếp thịt gà lên, cho các loại rau thơm lên trên, nếu ai thích ăn hành tây thái lát mỏng thì bày lên trên. Ai thích ăn mì chính (bột ngọt) thì cho thêm một chút lên bát phở.
- Bật bếp lửa to để nồi nước dùng sôi bùng lên, múc nước dùng chan vào bát phở. Rắc lá chanh lên trên cùng. Ăn nóng hổi.

3. Thưởng thức

- Khi ăn phở gà, xay thêm chút tiêu lên trên mặt, vắt thêm chút chanh, thêm vài lát ớt tươi nữa thì ngon phải biết.
- Ai thích ăn tương ớt, tương đen thì có thể cho thêm vào. Đặc biệt là nên thêm chút nước mắm ngon thì bát phở sẽ rất dậy mùi. Tuyệt ngon!  
- Dùng cùng giá đỗ, và các loại rau thơm. Nếu ai thích ăn quẩy có thể ăn kèm thêm.

4. Lưu ý

Một số gia đình thích có mùi hồi, quế trong nước dùng thì có thể nướng sơ hoặc rang thơm 3 hoa hồi, 1 thanh quế rồi cho vào túi cho vào cùng các gia vị khác thả vào nồi nước dùng. Lưu ý là phần gia vị này chỉ nên ninh khoảng 45 phút – 1 giờ, nếu càng ninh lâu thì nước dùng càng có màu đậm.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Milkyrich.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.