THẾ GIỚI ẨM THỰC

Dưa muối

Dưa lá sắn (Phú Thọ)

Cây sắn (khoai mì) vốn gắn bó lâu đời với người dân Phú Thọ. Không chỉ lấy củ, người dân ở đây còn dùng lá sắn để chế biến món ăn vừa dân dã vừa giản dị - dưa lá sắn. Dưa sắn có vị chua rất đặc trưng, ăn ngọt bùi trong miệng. Để mỗi khi giới thiệu về thứ đặc sản quê hương Phú Thọ thì dưa lá sắn không thể không được nhắc tới.

1. Nguyên liệu

-Lá sắn (chọn lá bánh tẻ, không quá non cũng không quá già, ngọn to, mập)
-Muối

2. Cách làm

- Những búp sắn non mập mạp còn nguyên lớp phấn mịn phía đầu chồi, hái về ngâm qua nước cho bớt nhựa rồi được vò nát. Người vò phải khéo léo làm sao cho lá sắn mềm, sóng đều nguyên búp chứ không vụn thành từng đoạn.
- Sau khi vò xong, trộn lá sắn với chút muối cho thêm vị đậm đà. Cách này cũng giúp cho rau sắn nhanh chua hơn và để lâu ngày không bị hỏng, bị váng. Bởi vậy khi thêm muối cũng phải lựa sao cho rau không quá mặn mà khó nấu, cũng không quá nhạt để nổi váng, rau dễ bị hỏng.
- Rau sắn sau khi đã trộn muối đem cho vào vại hoặc bình, đổ nước đun sôi để nguội hoặc nước gạo vào muối, để 4 đến 5 ngày ủ chua.
Để dưa có vị chua thanh mát thì người ta phải phơi nắng vại dưa. Sau vài ngày, dưa chuyển sang màu vàng, dậy mùi thơm ngon. 
Các món chế biến từ dưa sắn:
Dưa sắn có thể ăn không với cơm hoặc chế biến cùng với các nguyên liệu khác như cá, chân giò, thịt, hoặc lạc.
 +Canh chua lá sắn:
Với dưa lá sắn, người Phú Thọ có thể dùng nấu nồi canh chua đặc biệt. Chỉ cần cho hành khô vào phi thơm, đem dưa sắn bỏ vào đảo đều cho chín mềm, đổ nước dưa vào (tùy sở thích có thể pha thêm nước cho bớt chua) đun sôi rồi cho cá đã rán qua vào đun nhỏ lửa bỏ chút gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng cho thêm ớt vào lấy vị cay, nhấc khỏi bếp là đã có một nồi canh chua ngon lành.
 +Dưa sắn nấu cá:
Cá nấu với rau sắn là loại cá đồng, nhỏ chỉ bằng ngón tay, nhưng ăn rất ngọt thịt thường được gọi là cá lẹp. Cá được rửa sạch, thả vào nồi với dưa sắn chua màu vàng ươm. Đặc biệt phải nấu canh bằng chính nước ủ chua của rau, có như vậy canh mới giữ được trọn hương vị của rau sắn.
 +Dưa sắn nấu xương
 +Dưa sắn nấu lạc:
 +Dưa sắn nấu thịt chân giò:
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.