THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đồ ăn vặt

Mía chưng hoa bưởi

Một món ăn tinh tế của người Hà Nội xưa

Một trong những thứ quà dân dã, thơm thảo, ngon lành mà trẻ con Hà Nội bọn mình mong ngóng nhất mỗi độ tàn Xuân, là “Mía lau chưng hoa bưởi”. Không gì thơm bằng, ngọt bằng, ngon bằng!
Chỉ là món ăn chơi, nhưng gói trọn cái sự kiểu cách, cầu kì, tỉ mỉ của người Hà Nội. Gói trọn vào đó sự quan tâm, săn sóc và tình yêu của bà, của mẹ trong gia đình dành cho trẻ nhỏ, cho người già mỗi độ tiết Xuân ẩm ướt giở giời.
Gọi đây là món của trẻ nhỏ, người già quả không sai. Vì mía sau khi chưng trở nên mềm, ngọt vô cùng, lại thấm đẫm mùi thơm ngọt, thấm đẫm tinh dầu hoa bưởi, chống cảm mạo, giữ ôn hoà khí huyết.

1. Nguyên liệu

- Mía lau
- Hoa bưởi

2. Cách làm

- Đầu tiên là chọn đúng loại mía lau. Bấy giờ, Hà Nội chưa phổ biến loại mía tím như sau này, mà chỉ có mía tre thân to, vỏ xanh phấn bạc như đốt tre, ăn cứng, nhạt, hơi chua và nhiều bã; cùng mía lau vỏ xanh vàng, thân nhỏ hơn mía tre, vị ngọt thanh, mùi thơm, ít bã hơn, mềm hơn. Mùi vị hơn đứt mía tím chỉ có vị ngọt mà không có mùi “mía”.
- Mía phải chọn khúc giữa mới mềm & ngọt. Róc sạch vỏ thật mỏng và giữ lại vài thanh vỏ bóng đẹp nhất, chuốt thành những chiếc xiên nhỏ, một đầu nhọn, một đầu thắt nút, trở thành chiếc xiên xinh xinh để sau đó ăn mía chưng.
- Mía sẽ được chẻ ra từng khúc nhỏ, miếng vừa bằng đốt ngón tay.
- Xếp mía vào thố gốm nhỏ, cứ một lớp mía lại rắc một lớp vài cánh hoa bưởi, cứ làm thế cho đến hết. Đổ nước mưa cho ngập mía.
- Đậy nắp thố, đặt vào một nồi nước sao cho nước ngập lưng thố. Chưng khoảng 30 phút sao cho khi mở nắp thố ra, mùi hoa bưởi thơm ngào ngạt, xua đi cái nồm ẩm tiết mưa xuân. Từng khúc mía lau trắng xanh giờ đã ngả màu vàng và trở nên trong veo mềm mại.
Nhưng hượm đã. Chưa thể ăn ngay được đâu. Mía cần được để nguyên trong thố cho nguội dần. Đây là lúc “hãm mía”. Mía sẽ dần ngọt lại trong lúc nguội, vị ngọt sâu hơn, và ngấm thêm mùi hương bưởi ngào ngạt.
- Khi ăn, dùng từng chiếc xiên đã được chuốt từ chính vỏ mía lau vàng óng, nhẹ nhàng xiên lên từng khúc mía trong vắt, thấm đẫm mùi hoa bưởi và thưởng thức.
Cuối cùng, là nhấp từng ngụm nhỏ nước mía lau chưng giờ đã ngọt thanh và cũng thơm dịu dàng thanh khiết.
Đây là một món ăn chơi, món quà vặt và cũng là món tráng miệng cực kì tinh tế của người Hà Nội khi xưa. Có lẽ mấy ai còn nhớ được tới giờ?

* Mách nhỏ:

Đối với mía tím, thành phẩm vẫn ngon ngọt nhưng màu xỉn, thớ của mía tím ngắn, khiến cho món ăn không có màu vàng óng và độ trong như đối với mía trắng. Đôi khi món ăn đòi hỏi vậy thôi chứ nếu không có thì mình thay đổi nguyên liệu cũng được. Bởi vì một món ăn tinh tế đến vậy lại chỉ có theo mùa nên mình trân trọng và sẽ làm mỗi năm như một cách lưu giữ những giá trị truyền thống.
Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Esheepkitchen)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.