THẾ GIỚI ẨM THỰC

Heo

Sườn sốt me (2)


1. Nguyên liệu

- 500g sườn non (sườn heo)
- 2 quả cà chua
- 30g - 35g me chua (me khô cô đặc)
- 1 củ hành khô
- 2 tép tỏi
- 3 muỗng canh ketchup (tương cà)
- 1 - 2 quả ớt (có thể thay bằng 1 muỗng cafe bột ớt)
- 1 muỗng canh bột năng (tùy chọn, nếu không có ketchup)
- Gia vị: mắm, muối/ bột canh, hạt nêm, đường, tiêu, dầu ăn
- Vài ngọn rau mùi, để trang trí

2. Cách làm

- Sơ chế sườn non:

  • Sườn mua về, xẻ dọc các dẻ sườn. Chặt miếng vừa ăn khoảng 2 – 3 cm.
  • Đun một nồi nước sôi có cho vào chút muối. Cho sườn vào luộc sơ cho ra hết bọt bẩn khoảng 2 phút sau sôi. Nhấc nồi ra, chắt hết nước luộc sườn bỏ đi, xả nước lạnh vào rửa sạch sườn để ra một tô riêng.
  • Ướp sườn: 1 muỗng canh nước mắm ngon + 1/2 muỗng cafe muối/ bột canh + 1 muỗng cafe bột nêm + 1 muỗng cafe đường + 1/2 muỗng cafe bột ớt + 1/4 muỗng cafe tiêu xay. Đảo đều lên, đậy lại khoảng 15 – 20 phút để sườn ngấm gia vị.

- Cà chua rửa sạch, thái hạt lựu.
- Hành khô, tỏi bỏ vỏ, thái nhỏ hoặc băm nhuyễn.
- Rau mùi rửa sạch để ráo nước.
- Nước sốt me:

  • Cho 5 muỗng canh nước nóng vào bát đựng me khô cô đặc, để khoảng 10 phút cho khối me mềm hơn.
  • Dùng thìa quậy đều lên, chắt lấy nước cốt me. Nếu còn có thể cho thêm chút nước nóng vào, quậy đều lên và lọc thêm một lần nữa. Bỏ hạt và bã me đi, chỉ lấy nước cốt me đã lọc.

- Làm sườn sốt me:
Đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn trong chảo, cho sườn non đã ướp gia vị vào chiên/ rán vàng. Thỉnh thoảng đảo, lật mặt sườn cho vàng đều. Khi sườn đã vàng đều, cho ra tô để riêng.
Vì có thành phần đường trong lúc ướp gia vị nên sườn rán khá nhanh vàng, vừa là để miếng sườn không bị quá khô, vừa tạo cho miếng sườn có màu sắc đẹp mắt . Nếu quên không cho đường vào phần ướp thì lúc chiên rán miếng sườn hơi săn lại thì rắc 1 muỗng cafe đường vào để lên màu cho đẹp  
- Vẫn dùng chảo đó, cho một xíu dầu ăn vào, phi thơm hành tỏi. Hạ lửa nhỏ, cho cà chua vào xào mềm. Tiếp tục cho ketchup (tương cà) cùng nước cốt me vào, đảo đều lên. Cho 1/2 muỗng cafe muối/ bột canh vào. Có thể cho thêm 1/2 muỗng cafe đường để cân bằng độ chua của me.
Nếu ai không có ketchup thì có thể pha 1 muỗng canh bột năng với 1 muỗng canh nước, quậy đều lên rồi cho vào chảo để tạo độ sánh cho nước sốt me.
- Đổ sườn vào chảo nước sốt me, đảo đều, hạ lửa nhỏ lại. Đun nhỏ để sườn mềm và nước sốt sánh lại khoảng 5 phút. Cắt thêm ớt tươi vào nếu thích ăn cay, đảo đều. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.
- Múc sườn sốt me ra đĩa trũng lòng, thêm chút tiêu lên cho thơm.
- Trang trí: có thể trang trí chút rau mùi tươi lên trên cùng vài quả ớt đỏ cho đẹp mắt.

Chúc các bạn thành công!
(Theo Milkyrich.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.