THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bắc Ninh

Nem Bùi (Bắc Ninh)

Nem bùi là món ăn được nhiều người yêu thích, nhất là đối với các đấng mày râu, ngồi nhâm nhi cốc bia hay chén rượu mà có món nem bùi thì còn gì tuyệt vời hơn, nem bùi ngon nổi tiếng thì có nem bùi ở thuận thành Bắc Ninh.

1. Nguyên liệu

– Thịt lợn : 200 gr (phải chọn loại thịt tươi, ngon nhất của con lợn như thịt nạc phải dùng thịt thăn hoặc mông, và chỉ được sử dụng loại mỡ dính trên thăn)
– Bì lợn :150 gr
– Thính
– Lá sung, lá đinh lăng, chuối tươi
– Gia vị: muối, nước mắm, mì chính, hạt tiêu
– Ớt, chanh

2. Cách làm

- Thịt rửa sạch với nước muối loãng, lạng thịt lợn theo thớ mỏng như tờ giấy...
... rồi thái con chì dọc theo thớ thịt. Sau đó đem hấp cách thủy khoảng 10 đến 15 phút cho thịt tái.
 Sau khi thái xong thì cho các  gia vị muối, mắm, tiêu, mì chính vào thịt và trộn đều các nguyên liệu, để cho ngấm khoảng 5 phút.
- Bì lợn rửa thật sạch và phải luộc cho tới khi chín. Khi thấy bì mỏng và trong là bì đã được và  thái  bì nhỏ như sợi miến dài 2-3cm.
- Cho bì lợn, thịt lợn đã thái vào 1 cái bát tô to rồi cho tỏi ớt bằm nhỏ vào trộn đều, cho thêm một chút muối. Cuối cùng là trộn thính vào, đeo bao tay rồi dùng tay bóp đều hỗn hợp trong bát.
Nếu các bạn làm thính ở nhà chúng ta sẽ làm như sau:
 +Gạo tẻ vào gạo nếp phải được vo và ngâm kỹ trong nước khoảng 3 giờ đồng hồ sau đó vớt ra rổ chờ cho ráo nước rồi đem đi rang.
 +Cho gạo vào chảo rang đều tay cho đến khi hạt gạo chuyển sang màu vàng là được.  Gạo sau khi rang phải đảm bảo độ tươi xốp cũng như độ vàng đều của hạt. 
 +Để thính được thơm ngoan hơn thì nên rang bằng bếp củi, khi rang để lửa nhỏ, vào đảo đều tay cho đến khi hạt gạo chuyển sang màu vàng. Sau khi rang xong, cho vào cối xay nghiền thành bột thật mịn.
  Nem sử dụng trong ngày là ngon nhất, nếu để trong tủ lạnh thì được 2-3 ngày, nếu nem được đóng gói trong túi nilon sau đó hút chân không thì để được lâu hơn.
- Nếu  chưa ăn ngay bạn  nắm tròn lại,...
...dùng lá chuối, lá dong rửa sạch phơi khô, để bọc kín lại và cho vào ngăn mát của tủ lạnh để bảo quản ăn lần sau. 
-Tùy theo khẩu vị từng người, nem khi ăn được cuốn bằng lá sung hoặc lá đinh lăng chấm với tương ớt hay nước mắm.

3. Video hướng dẫn

V1.

V2.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.