THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chả bò

1. Nguyên liệu

- 700g thịt bò xay, loại vừa mỡ vừa thịt. Bạn có thể mua thịt miếng, về cắt nhỏ rồi tự xay nhỏ. Sở dĩ phải có mỡ là vì mỡ làm cho chả ngon và thơm hơn.
- 3tbsp nước mắm ngon
- 5tbsp nước lọc
- 2tbsp dầu ăn (nếu dùng thịt không có mỡ thì dùng nhiều dầu ăn hơn)
- 2tsp đường
- 3tsp bột ngô hoặc bột khoai tây
- 1.5tsp bột nổi (baking powder)
- giấy bạc
*Một số lưu ý:
- Không có máy xay thức ăn (food processor) thì có làm được không? –> Được nhé! Mình dùng máy xay sinh tố làm nè   Chỉ cần bạn chịu khó, chia thịt ra thành 3-4 phần để xay chứ không xay thành một lúc, thịt vẫn nhuyễn như thường. Tất nhiên không thể so sánh được với máy xay thức ăn (người ta đã sản xuất chuyên để xay thức ăn mà lị) nhưng thành quả là chả vẫn ngon, dai và không hề “cục cục” nhé!
- Chả mình làm bị bở, vậy có cần dùng mixer (công suất mạnh) để quết cho chả dai không? –> Mình cũng không dùng mixer luôn! Mình nghĩ chả dai hay không nằm ở khâu xử lý thịt – lúc xay thịt phải giữ cho thịt luôn mát, chứ thịt nóng rồi sẽ làm chả bị bở. Không nhất thiết phải dùng mixer để quết thì chả mới thành “chả” được   Vì vậy bạn nào không có máy xay thức ăn hay mixer công suất mạnh (như kiểu KA) thì cũng đừng ngần ngại mà không thử làm chả nhé!

2. Cách làm

- Thịt (đã được xay) bỏ vào hộp hoặc bịch rồi để ngăn đá từ 1-2 tiếng (tùy công suất tủ). Nếu có lỡ để thịt lâu quá, thịt đông cứng ngắc thì bạn để ra ngoài một lúc cho thịt mềm bớt, cắt cục nhỏ –> như vậy xay mới không hại máy!
Mình dùng bịch zip-lock đựng thịt, ấn ấn cho nó bằng mặt một chút rồi để tủ đá 1.5 tiếng
- Trong khi chờ thịt cứng thì mình pha hỗn hợp ướp thịt.
 Pha nước mắm + nước lọc + dầu + đường + bột bắp + bột nổi vào chung với nhau, khuấy đều cho hỗn hợp tan. Để qua một bên, đợi khi nào thịt được rồi thì trộn chung với thịt.
- Trong quá trình để thịt trên ngăn đá, thỉnh thoảng bạn cũng nên kiểm tra thịt xem có đạt hay chưa (1 tiếng – 1.5 tiếng – 2 tiếng). Thịt đạt là khi (có vẻ) cứng bên ngoài nhưng bên trong còn mềm, bẻ gãy được. Trộn thịt với hỗn hợp gia vị đã pha ở trên, dằm dằm thịt cho tơi bớt.
- Bây giờ đến bước xay thịt thành giò sống.  Với máy công suất cao bạn chia làm 2, nếu muốn chắc ăn không hư máy thì chia làm 3-4 phần, xay nhuyễn từng phần. Cách chia thịt này cũng đảm bảo được độ mát của thịt, chứ xay nhiều thịt cùng lúc, máy nóng, thịt nóng là làm hỏng độ dai của chả. Cuối cùng, trộn 2 phần giò với nhau rồi xay lại thêm 1 lần nữa cho mịn. Bạn nào dùng mixer thì quết trước khi gói chả nhé.
- Gói chả:
 Mình thấy đa phần mọi người dùng lá chuối để gói chả, không thì dùng màng bọc thực phẩm, còn mình thì mình dùng giấy bạc nha, thú vị vô cùng. Vì nồi nhà mình nhỏ, không đủ hấp nguyên cây chả to nên mình làm thành 2 cây chả nhỏ.
 Chuẩn bị 2 tờ giấy bạc rộng 30cm x dài 50cm. Quét/ xịt một lớp dầu ăn lên giữa miếng giấy bạc để giò sống không dính giấy. Chia giò ra làm 2 phần (làm 2 cây), múc một phần đặt vào giấy bạc, dùng tay nắn sao cho khối giò thành hình chữ nhật.
 Lưu ý: rửa tay bằng nước lạnh, giò sẽ không dính vào tay.
- Cuộn tròn gói giò lại – cuộn chắc tay – vừa cuộn vừa nắn sao cho thành khối tròn có đường kính khoảng 8cm.
 Gập 1 đầu gói giò lại – giống như kiểu gói quà. Dựng đầu vừa gói xuống mặt phẳng, dọng nhẹ mấy cái để giò chắc, gói đầu còn lại tương tự đầu kia. Chỉnh lại gói giò cho tròn đều.
 Tiếp tục làm cây giò thứ 2.
 Giấy bạc dễ rách nên dù gói chắc tay cũng cần cẩn thận đó nha. Nếu giấy rách, nước bò sẽ chảy ra ngoài trong khi hấp, chả bớt ngọt. Còn lỡ rách rồi thì lấy miếng giấy bạc khác bọc bên ngoài lại.
- Cho 2 cây giò vào nồi hấp (đã nấu sôi nước), hấp trong 20′ là giò chín. Giò chín là thành chả rồi đó!
- Chả chín rồi thì lấy ra để nguội, cất vào tủ lạnh, khi ăn thì mới cắt dùng, như vậy chả mới dai.
Vậy là đã được cây chả bò dai, giòn, ngọt, thơm. Tuy hình thức không đẹp nhưng chất lượng thì khỏi chê, lại còn không sợ bột, không sợ hàng the nữa!
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.