THẾ GIỚI ẨM THỰC

Heo

Thịt chua Hòa Bình

Thịt chua được ướp lâu năm thường săn lại, màu nhạt hơn, khi ăn có độ giòn của thịt mỡ, độ dai sần sật của bì và thịt nạc.
Người Dao Tiền có rất nhiều món ăn truyền thống như mắm cá, mắm tép, thịt lợn gác bếp, thịt lợn nướng, lợn muối… Trong đó không thể không kể đến thịt lợn muối chua là món ăn truyền thống độc đáo của người dân tộc Dao Tiền. Món thịt muối chua có nhiều công thức chế biến khác nhau tùy khẩu vị của từng người.

1. Nguyên liệu

-Thịt lợn: thịt ba chỉ hoặc những phần thịt có cả nạc cả mỡ
-Muối tinh
-Riềng
-Thính gạo

2. Cách làm

- Thịt được cắt thành từng miếng, mỗi miếng khoảng 0,5kg, trên mỗi miếng, dùng dao sắc khía thành từng phần dày 2 - 3cm, tránh làm đứt phần bì.
- Thịt lợn sau khi thái miếng, đem ướp với giềng khô giã nhỏ, muối, rồi trộn với men lá rừng, rượu nếp cái hoa vàng. Phải trộn thật đều tay để thịt lợn được ngấm với gia vị.
- Món thịt chua sẽ không hoàn nếu thiếu thính, được làm từ gạo rang khô rồi giã nhỏ.
  Gạo rang khô rồi giã thành bột thơm phức. Sau đó, mang thịt vào một cái bồ để ủ, dưới bồ lót lá chuối, rồi rải bột gạo rang trộn muối, cứ một lớp thịt, lại xen kẽ một lớp bột gạo cho đến khi đầy bồ rồi nén lại, gác lên bếp củi đun. Sau một đến hai tuần, men rượu, men lá và giềng sẽ ngấm hết vào từng thớ thịt, mang đến vị mặn mặn chua chua cho món ăn.
   Thịt lợn muối chua có đặc trưng là có vị chua, mềm mà không dai, không béo ngấy của thịt mỡ. Thay vào đó là vị đậm đà của thịt hòa cùng vị cay cay của riềng, vị thơm của lá cơm đỏ, trầu không, cơm nếp, đặc biệt là vị chua hòa lẫn vị mặn của muối đã tạo cho món ăn có hương vị thật độc đáo, khó quên. 
- Thịt muối chua thường được ăn cùng rau sống.Thịt chua lại còn được ăn kèm với lá mít và trầu không tạo nên vị chua ngọt hòa lẫn mặn ăn rất lạ miệng.
   Ấn tượng ban đầu khi khách tới nhà là chủ nhà bưng ra một mâm thịt lợn muối chua với một rổ các loại lá. Cuốn một miếng thịt muối chua vào trong một lớp lá rừng có vị bùi bùi, cay của giềng, thơm của húng quế, chát xít của lá mít và trầu không, vị chua ngọt hòa lẫn mặn ăn rất lạ miệng. Nhiều người lần đầu ăn thấy gai gai vì lạ vị của lá rừng, nhưng càng ăn đến miếng thứ hai, thứ ba lại muốn cuốn ăn thêm miếng nữa.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.