THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chiên Rán

Tôm chiên trứng muối (2)

Từng con tôm giòn rụm với lớp bột mỏng vừa phải nhưng cắn tới đâu thì thấy vị bùi mằn mặn của trứng muối tới đó. Nhai kĩ thì thấy vị thơm ngọt tự nhiên của của tôm vì mình không tẩm ướp gì nhiều. Tóm lại, món này đúng là thấy vị tự nhiên của trứng muối và tôm rõ rệt nhất. Đơn giản nhưng lại tạo ra một món ăn rất “sang trọng”của các bàn tiệc.
Bánh trung thu thường có trứng muối, ai không thích ăn trứng muối tớ nghĩ mang ra làm món này cũng là một ý hay đấy. Hi vọng cả nhà đã có một mùa trung thu vui vẻ và đầm ấm bên gia đình nhé!

1. Nguyên liệu

- 300 g tôm (Loại 30-40 con/ lb), loại không đầu và làm sạch sẵn
- ¼ cup bột mỳ đa dụng (hoặc dùng bột chiên tôm cũng được nhé cả nhà)
- 2-3 muỗng canh dầu điều (Làm nóng dầu ăn rồi cho hạt điều màu vào rang cho ra màu, chắt bỏ hạt điều)
- 2 quả trứng muối (đã luộc/hấp hoặc nướng chín)
- 1 củ hành khô (khoảng 1 muỗng canh hành khô băm nhỏ)
- ½ củ tỏi (khoảng 1 muỗng canh tỏi băm nhỏ)
- Dầu thực vật (vegetable oil)
- Cà chua, dưa chuột (để trang trí và ăn kèm, tuỳ chọn)

2. Cách làm

- Chuẩn bị sẵn các nguyên liệu. Nếu tôm mua về còn nguyên đầu thì chỉ cần cắt dâu tôm và rửa sạch.
- Tôm rửa sạch, để ráo rồi cho vào một cái bát. Ướp tôm với 1 muỗng canh đầu điều, ½ lượng bột mỳ đa dụng. Ướp trong khoảng 20-30 phút.
Lưu ý: Vì trứng muối đã mặn vừa nên không ướp thêm tôm. Ai thích ăn đậm đà hơn thì có thể ướp thêm chút tiêu và muối.
- Trứng muối chỉ dùng lòng đỏ. Cho lòng đỏ qua một cái rây, dùng thìa ấn nhẹ trứng qua rây để nghiền trứng cho đều. Nếu không có thể chỉ dùng thìa dằm trứng ra. Tuy nhiên, càng dằm trứng kĩ thì sốt trứng muối khi đun lên sẽ bông và thấm đều hơn.
- Chuẩn bị một cái nồi nhỏ rồi đổ khoảng 1/3 dầu ăn ngập nồi. Tôm cần chiên ngập dầu thì sẽ giòn ngon. Bật bếp làm nóng dầu (Để lửa to vừa, không nên bật lửa to thì sẽ dẫn đều dầu bị cháy). Trước khi rán, kiểm tra dầu nóng đủ chưa bằng cách nhúng đầu đũa khô vào dầu, thấy sủi bọt là dầu đã nóng đủ.
- Tôm lăn qua chỗ bột khô còn lại (Làm như vậy bột sẽ thấm đều nhưng tôm không bị bao một lớp bột quá dày như làm tôm tẩm bột rán). Sau đó cho tôm vào rán ngập dầu. Cứ lăn tôm vào bột khô tới đâu thì rán tới đó. Không nên cho tôm quá nhiều vào nồi dầu cùng một lúc làm nhiệt độ dầu giảm thì sẽ khiến cho tôm rán ra không được giòn. Khi cho tôm vào rán lúc đầu không nên đảo khuấy, cứ để nguyên khoảng 2-3 phút cho bột bám vào tôm và bắt đầu cứng lại. Rán tôm vàng khoảng 5-7’ là được vì tôm rất nhanh chín. Để tôm ra một cái bát hoặc đĩa có giấy thấm dầu (paper towel) để cho ráo dầu.
- Bắc một cái chảo khác lên bếp. Múc khoảng 2 muỗng canh dầu vừa rán tôm vào chảo và cho nốt chỗ dầu điều vào rồi cho hành và tỏi băm vào phi cho thơm lên ở lửa to vừa. Sau đó, đổ lòng đỏ trứng muối vào chảo và đảo liên tục. Khi dầu sôi thì sẽ làm trứng muối sôi và thành bọt tạo thành sốt trứng muối.
- Cuối cùng cho tôm đã rán vào chảo đảo cùng. Tắt bếp đảo cho tôm thấm sốt trứng muối là được.
- Xếp tôm chiên trứng muối ra đĩa. Trang trí một chút với dưa chuột, cà chua cho thêm bắt mắt rồi thưởng thức nóng.

3. Lưu ý

Nếu ai tự làm trứng muối có thể sử dụng trứng muối nướng lên. Nếu không có thể chỉ cần đơn giản luộc trứng muối như luộc trứng bình thường.
- Không cần chọn tôm to quá vì nên dùng loại tôm ăn được cả vỏ thì sẽ ngon hơn vì toàn bộ phần sốt trứng muối sẽ bao và thấm với vỏ bên ngoài hơn. Vì sẽ phải rán tôm với bột trước nên nên sử dụng tôm có vỏ (nếu dùng tôm có đầu càng ngon và thơm), không nên dùng tôm bóc vỏ nhé!
- Món này kể ra thì cũng hơi dầu mỡ nhưng có lẽ phải là dịp đặc biệt mới làm (giống kiểu được đi ăn “cỗ” ý). Nếu ít dầu ăn quá trứng muối sẽ không bông lên và không tạo thành sốt mịn bám vào từng con tôm đâu.
- Nếu ai định làm đãi khách thì có thể chuẩn bị trước hết mọi thứ, rán tôm sẵn và khi nào gần ăn mới làm sốt trứng muối và cho tôm vào là lúc đấy sẽ làm cho món này nóng hổi ra bàn.
Chúc các bạn thành công!
(Theo CandyCancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.