THẾ GIỚI ẨM THỰC

Hấp

Tôm hấp miến kiểu Thái (2)

Có thể nói, miến là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cổ đầu xuân của người Việt. Từ những món miến truyền thống, đến nay, chúng ta đã có thể học hỏi, chế biến và thưởng thức thêm nhiều món miến ngon và lạ. Cùng thử tay nghề với món Tôm hấp miến nhé!

1. Nguyên liệu

- 1 gói miến đậu xanh
- 500g tôm sú tươi
- 1 bó ngò rí: 5-6 cây
- 3 cây sả
- 2 muỗng canh dầu ăn
- 2 muỗng cà-phê tỏi băm
- 2 muỗng cà-phê dầu hào
- 2 muỗng cà-phê nước tương
- 2 muỗng cà-phê tiêu
- 1 muỗng cà-phê bột nêm
- 1 muỗng cà-phê đường
- 1 muỗng cà-phê rượu trắng
- ½ muỗng cà-phê bột ngọt (không bắt buộc)

2. Cách làm

- Tôm rửa sạch, để ráo rồi bóc vỏ, chừa đuôi, chẻ sống lưng rút sợi chỉ đen. Dùng khăn thấm qua tôm lần nữa để tôm không bị tanh, sau đó cho tôm vào tô ướp cùng 1 muỗng bột nêm, ½ muỗng bột ngọt và một chút tiêu.
- Ngò rí nhặt sạch, cắt rễ, rửa kỹ, để ráo sau đó cắt nhuyễn ngò rí. Dùng cối giã nhuyễn ngò rí với 1 muỗng tiêu rồi trút qua chén sạch. Trộn thêm vào chén ngò 2 muỗng canh nước lọc, 2 muỗng dầu hào, 2 muỗng nước tương, 1 muỗng rượu trắng, 1 muỗng đường. Tất cả khuấy đều.
- Miến ngâm nước lạnh 10 phút, sau đó vớt miến ra rổ, để thật ráo. Cho miến vào tô/ nồi sạch, rưới 2/3 hỗn hợp nước sốt ngò rí lên miến, trộn miến thật đều rồi để thêm 10 phút cho miến ngấm gia vị.
- Lấy thố cho lên bếp, cho vào thố 2 muỗng canh dầu, đợi nóng thì phi tỏi vàng thơm, sau đó tắt bếp. Xếp một lớp cọng sả tước nhỏ ở đáy nồi, sau đó xếp miến lên trên, trên cùng xếp tôm tươi. Có thể xếp thêm ớt cắt khoanh hoặc vài khoanh sả bào xen kẻ với tôm nếu muốn miến có vị cay hơn. Cuối cùng rưới 1/3 hỗn hợp nước sốt ngò rí lên tôm.
- Cho thố miến tôm vào xửng, hấp cách thủy trong vòng 10 phút là miến và tôm vừa chín tới.
Có để để nguyên miến và tôm trong thố, dọn lên ăn ngay hoặc có thể gắp tôm ra riêng, xới miến với một chút xíu dầu ăn để miến được tơi đều, sau đó xếp miến ra dĩa, bày tôm lên trên, dùng kèm với chén nước tương dằm ớt, rất ngon.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.