THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh canh

Bánh canh thịt vịt (1)

Ai đã từng một lần tới Quảng Trị thì chắc hẳn đã biết đến món ăn đặc sản "cháo bột vịt" của vùng đất nắng gió này rồi nhỉ. Gọi là cháo nhưng không phải là cháo đâu nhé, mà là bánh canh (sợi bột) í. Xa quê, nhớ quê, nhớ món cháo bột này đến quay quắt, cái vị thơm của hạt ném, lá ném, tiêu xanh... là cái mùi đặc trưng của quê mình, có đi xa mấy bận rồi cũng không thể quên được!
Ai mới nghe tới món bánh canh vịt cũng sẽ chép miệng: vịt mà nấu bánh canh sao ăn được. Xin hãy nấu thử đi rồi sẽ biết, ăn lần đầu rồi sẽ muốn ăn lần thứ 2 và rồi nhớ mãi cho mà coi.

1. Nguyên liệu

- 1/2 con vịt cỏ
- 500g bột bánh canh (bột gạo, bột mỳ, bột lọc tùy thích)
- Củ nén, lá nén (nếu không có lá nén có thể thay bằng hành lá)
- 1 củ gừng nhỏ
- 4 củ hành tím
- Gia vị: hạt nêm, nước mắm, mỳ chính, muối, ớt bột, dầu ăn

2. Cách làm

- Vịt cỏ mua về rửa nước muối loãng, đập dập 1 củ gừng chà lên vịt để 5 phút cho vịt bớt hết mùi tanh. Sau đó rửa sạch để ráo, chặt từng miếng vừa ăn.
- Củ nén + hành tím làm sạch, giã nhuyễn cho vào vịt ướp cùng 2 muỗng hạt nêm, 1 muỗng cafe muối, 2 muỗng nước mắm. Trộn đều để 10 phút cho gia vị ngấm vào thịt.
- Bắc chảo với ít dầu lên bếp phi thơm với củ nén đập dập, rắc một tí ớt bột làm màu cho hấp dẫn rồi đổ vịt lên tao. Khi vịt vừa chín tới thì tắt lửa, không nên xào quá lâu vì khô miếng thịt, đến lúc hầm sẽ mất vị ngọt.
- Sau đó, nấu một nồi nước sôi (thường thì mình bắc nồi nước trước khi um vịt), cho cho nước sôi vào nồi vịt đang tao, hầm đến khi miếng vịt mềm, đừng để rục quá ăn sẽ mất ngon. Sở dĩ không đổ nước lạnh trực tiếp lên nồi vịt mà bắt buộc phải nấu nước sôi là vì đổ nước lạnh lên sẽ nghe mùi tanh của vịt, đây là cái mẹo rất hay mà ai cũng phải nằm lòng khi nấu các món dễ có mùi nhé. Khi vịt đã mềm, nêm nếm gia vị vừa ăn, nếu ai ăn đc ruốc thì nêm thêm một tí sẽ nghe mùi rất thơm và ngọt.
- Bột mỳ tách ra từng sợi cho khỏi dính nhau, trụng qua nước sôi rồi để ráo (Nấu cháo bột vịt thường dùng bột gạo hoặc bột mỳ, tuy nhiên tùy sở thích mỗi người mà có thể thay thế bằng bột lọc cũng ngon). Cho bột vào nồi nước vịt đã được nêm nếm, bật lửa to đến khi sôi lại chừng 3 phút thì tắt bếp.
- Bánh canh múc ra tô nóng hổi, cho vào ít lá nén hoặc hành lá, rắc tí hạt tiêu thơm lừng và thưởng thức thôi.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.