THẾ GIỚI ẨM THỰC

Mứt bí

Từ rất lâu rồi mứt bí đã là một trong những loại mứt không thể thiếu trong nhiều gia đình vào dịp Tết, năm nay bạn hãy trổ tài tự làm mứt bí ăn Tết nhé!

Mứt bí

1. Nguyên liệu

- 1 quả bí già
- Vôi khô
- Đường kính trắng
- Phèn chua
- Vani
- Nước hoa bưởi (không bắt buộc)
Mứt bí

2. Cách làm

- Làm mứt bí bạn nên chọn những quả bí già (là những quả bí có lớp phấn trắng thật nhiều bên ngoài vỏ) để mứt bí được trắng. 
Mứt bí
Bí đao già có phấn trắng
- Bí gọt vỏ rồi xắt khúc chừng 3-5 cm, dày 0.8cm. Phần ngoài màu xanh và phần giữa sẽ đủ giòn để làm mứt bí, phần trong mềm xốp thì bạn nên bỏ nhé. Nếu muốn mứt bí được trắng thì bạn bỏ bớt phần thịt xanh đi nữa.
Mứt bí
  Xắt bí thành hình con chì.
Mứt bí
- Lấy nước vôi trong: Cứ 1 lít nước bạn sử dụng 4g vôi khô, cho vôi vào nước rồi gạn lấy phần nước trong bên trên để ngâm bí. Kiếm vôi khô quá khó bạn có thể ra hàng trầu không xin một chút nhé!
Mứt bí
- Ngâm bí vào nước vôi trong 3-4 tiếng sao cho ngập mặt bí.  Ngâm bí vào nước vôi sẽ giúp bí cứng và giòn, trong quá trình chế biến không bị nát.
Mứt bí
  Sau khi ngâm xong đổ bí ra rổ, xả nước vài lần cho thật sạch rồi để ráo.
Mứt bí
- Dùng một cục phèn chua nhỏ cỡ 10-15g giã mịn.
Mứt bí
- Đun nước sôi với phèn chua, đổ bí vào chần thật nhanh trong 1-2 phút cho bí có độ trong.
Mứt bí
  Rồi vớt ra và rửa nhiều lần với nước sạch cho hết mùi phèn và để ráo nước.
Mứt bí
- Đem bí hong ở chỗ thoáng mát 1-2 giờ cho khô se mặt.
Mứt bí
- Ướp bí với đường 6-8 tiếng. Cứ 1kg bí sau khi chần xong thì bạn dùng khoảng 600g đường. Ướp bí đến khi nào thấy đường tan hết là được. Thỉnh thoảng nhớ xóc cho bí thấm đều đường.
Mứt bí
  (Nếu không thích ngọt thì có thể bớt đường đi một chút nhưng lượng đường không nên quá ít kẻo sẽ không có được một lớp đường trắng mịn bám xung quanh miếng bí sau khi làm xong).
- Sên mứt: bắc chảo lên bếp, đổ hỗn hợp bí và đường vào đun sôi, vặn nhỏ lửa, không cần đảo nhiều vì bí tiết ra khá nhiều nước
Mứt bí
  Khi thấy nước cạn, bạn đảo đều tay, bạn thấy đường kết tinh dần thành lớp bụi mịn bám xung quanh miếng bí, bạn cho vài giọt nước hoa bưởi (hay vani) vào và đảo liên tục đến khi bí khô hẳn và đường bám đều thì tắt bếp.
Mứt bí
- Đổ bí và trải đều ra khay cho bí nhanh nguội và khô.
Mứt bí
- Bảo quản mứt trong lọ thủy tinh đậy kín.
  Mứt bí thành phẩm đạt chất lượng khi miếng mứt có độ dài vừa phải, vẫn giữ được hình dáng mà không bị gãy hay nát. Đường trắng bám đều như những hạt tuyết trên bề mặt, mứt ăn giòn mà không quá khô.
Mứt bí

3. Video hướng dẫn


Chúc các bạn thành công!
(Theo Afamily.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.