THẾ GIỚI ẨM THỰC

Heo

Tép đồng rang lá chanh với thịt ba chỉ

Món ăn dân dã quê nhà, ai được sinh ra ở làng quê Việt Nam mà chưa từng ăn, mà đi xa chưa từng nhớ! Đúng, nhớ lắm đó cái hương vị tép đồng rang lá chanh ăn cùng cơm, vắt thêm vài giọt chanh lên tép, thì ăn hết bát cơm này đến bát cơm khác không biết chán. Lại thêm nhìn tép "bơi" trong bát cơm chan cùng nước rau muống luộc vắt chanh, gắp miếng rau muống chấm mắm ớt ăn cùng với, sao mà ngon mà nhớ đến nao lòng.
Tép đồng phải thật tươi, màu xanh phải thật đậm, còn nhảy tanh tách trên rá khi rửa, mới là tép ngon. Rang tép với lá chanh, vắt thêm vài giọt chanh lên tép ăn thấy ngon ơi là ngon. Hôm nay cho thêm ít thịt ba chỉ ăn cho nó có "chất".

1. Nguyên liệu

- 250g tép đồng
- 200g thịt ba chỉ
- 4 - 5 lá chanh
-1 củ hành khô
- Gia vị: mắm, muối, hạt nêm, tiêu, mì chính (bột ngọt), chanh
- 1 quả ớt (nếu thích cay)

2. Cách làm

- Lá chanh rửa sạch, thái sợi.
- Hành khô bỏ vỏ, băm nhuyễn.
- Ớt bỏ hạt, cắt nhỏ.
- Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng mỏng vừa ăn hoặc thái con chì tùy ý. Ướp thịt với: ½ thìa cafe muối + 1 thìa canh nước mắm + 1/3 thìa cafe hạt nêm + 1/3 thìa cafe hạt tiêu + 1 thìa cafe hành khô băm nhuyễn khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.
- Tép đồng rửa sạch, để ráo nước. Cắt bỏ râu nếu có thời gian. Sau đó cho tép vào bát ướp cùng: ½ thìa cafe muối + 1 thìa cafe đường + 1/3 thìa cafe hạt nêm + ¼ thìa cafe tiêu khoảng 20 – 30 phút cho ngấm gia vị và ướp gia vị trước cũng làm cho tép được rắn hơn khi rang.
- Cách rang
+Trước tiên, cho thịt ba chỉ vào chảo rang nhỏ lửa đến khi thịt xém cạnh và chảy mỡ ra, khoảng 7 – 10 phút. Sau đó cho thịt và phần mỡ chảy ra một cái bát riêng.
+Để lại một xíu mỡ trong cái chảo đó, cho một chút hành khô vào phi thơm sau đó đổ tép vào rang lửa to, đảo đều tay. Khi rang tép đến khi gần cạn nước cho thêm 1 Tbsp mắm nữa, đảo đều, nhanh tay. Đợi tép khô lại rồi đổ bát thịt ba vừa rang xong vào, đảo đều, bếp lửa to để tép được săn lại.
Nêm nếm xem vị vừa chưa, nếu nhạt thì cho thêm mắm, đảo đều, nhanh tay.
+Lúc tép và thịt đang khô trên chảo, thì cho thêm 1 – 2 thìa cafe đường vào đảo đều khoảng 1 phút thì tép và thịt có màu caramel rất đẹp, bắt mắt. Nếu ít mỡ ở thịt ba chỉ quá có thể cho thêm 1 thìa canh dầu ăn vào đảo đều để cho tép bóng đẹp hơn. Tắt bếp, rắc lá chanh và hành khô cũng như ớt cay (tùy sở thích) vào đảo đều trên chảo.
Lúc này chú ý tránh đun lâu quá sẽ cháy tép, ăn sẽ xác không ngon.
Nếu ăn mì chính (bột ngọt) thì đến bước này cho 1/3 thìa cafe mì chính vào đảo đều.
- Trút tép và thịt ra đĩa trũng lòng. Nhớ để cái thìa để khi ăn xúc dễ dàng hơn.

3. Thưởng thức

Tép rang thơm mùi lá chanh, lại thêm có thịt ba chỉ xém cạnh là món ăn dân dã, mà lại lạ miệng. Ăn cùng canh rau muống luộc, hoặc canh rau tập tàng trong những ngày hè oi ả.
Khi ăn cùng cơm trắng, xúc một thìa tép rang vào bát, vắt thêm vài giọt chanh lên tép, ăn sẽ rất ngon.
*Lưu ý: Vì tép đồng có nhiều, thật là nhiều râu mà tép lại bé nếu có cắt cũng không thể cắt hết râu được nên khi rang tép, đảo tép trong chảo thì dùng đũa quậy thành hình vòng tròn từ ngoài mép chảo đến giữa lòng chảo, sau đó nhấc đũa lên, được một nắm râu bám xung quanh, dùng giấy ăn vuốt sạch râu bỏ đi, rồi lại cho đũa vào "khoắng" tiếp, cũng bớt được kha khá râu đấy!
Chúc các bạn thành công!
(Theo Milkyrich.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.