THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đặc sản

Kẹo gương Quảng Ngãi

Được gọi là kẹo gương vì miếng kẹo trong suốt như pha lê và giòn tan, dễ vỡ như gương. Món quà ăn chơi rẻ tiền nhưng hương vị thơm ngon, màu sắc đẹp mắt nên thường được du khách mua về làm quà mỗi lần có dịp ghé qua Quảng Ngãi.
Kẹo gương có vị ngọt của đường và bùi bùi của đậu phộng
Kẹo gương từ xưa sản xuất chủ yếu ở Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa nhưng hiện nay kẹo gương có mặt khắp nơi ở Quảng Ngãi, chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố.
Kẹo gương được làm từ đường cát, mạch nha và đậu phộng. Làm kẹo gương không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự cần cù, chịu khó, kỹ tính và kinh nghiệm. Đầu tiên, người làm kẹo phải đổ đường cát đã xên đặc, mạch nha, mỡ heo vào trong lòng chảo rồi đun lửa lớn, phải khuấy nhanh và đều tay cho dung dịch khỏi bị cháy. Đun cho đến khi keo lại màu vàng nhạt rồi nhanh tay cho xuống bếp, sau đó cho đậu phộng đã rang chín vào trộn đều rồi đổ ra tấm tôn. Cuối cùng, dùng ống nứa lăn cho mỏng đều, để chừng 20 phút là có mẻ kẹo đông cứng và trong suốt rồi cắt thành miếng nhỏ.
Kẹo gương trong suốt như pha lê, khi cắn một miếng có vị giòn, vị ngọt thanh của đường lẫn với vị béo của đậu phộng. Dùng kẹo gương kèm với ấm trà nóng giúp mọi người gần gũi nhau hơn trong buổi gặp mặt đồng hương, bạn già gặp nhau với bộ cờ tướng, hay giữa buổi nghỉ ngơi trong những ngày gặt lúa, làm đồng làm cho cuộc trò chuyện thêm thú vị và sinh động. Món ăn chơi có giá bình dân mà mùi vị thơm ngon, dễ chinh phục khẩu vị của nhiều người.

1. Nguyên liệu

- 150g đường 
- 50g mè đã chà vỏ 
- 75g đậu phộng 
- 1 hoặc 2 cái bánh tráng mỏng 
-1/2 muỗng nước chanh (hoặc chất chua chứa acid khác) 
-1 thìa bột vani 

2. Cách làm

- Rang dòn mè và đậu phộng. Dàn một lớp mỏng trên bánh tráng. 
- Nấu đường tan chảy trong nồi cho đến khi đường có màu vàng nhạt. Nhanh tay bắt xuống bếp, trộn với nước chanh và bột vani. 
- Tưới nước đường nóng lên đậu, lấy vá dàn thành một lớp mỏng. Rắt thêm đậu và mè lên trên. Để nguội rồi cắt thành miếng nhỏ. 
Lưu ý:
Đường đã nấu keo lại thì rất nóng và khi bắt xuống bếp thì đông cứng lại rất nhanh. Vì vậy thao tác trộn nước chanh và tưới lên bánh tráng phải thật nhanh và cẩn thận.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.